സുന്നത്തനുസരിച്ച് ഉംറ നിർവഹിക്കുന്നതിനുള്ള ഘട്ടങ്ങൾ: ഇബ്നു ഉസൈമീൻ, അൽ-അൽബാനി, ഇബ്നു ബാസ് رحمهم الله
സുന്നത്തനുസരിച്ച് ഉംറ നിർവഹിക്കുന്നതിനുള്ള ഘട്ടങ്ങൾ: ഇബ്നു ഉസൈമീൻ, അൽ-അൽബാനി, ഇബ്നു ബാസ് رحمهم الله
ഉംറയിൽ ഇവ ഉൾപ്പെടുന്നു:
1. ഇഹ്റാം,
2. ത്വവാഫ്,
3. സഈ,
4. മുടി മുണ്ഡനം ചെയ്യുക അല്ലെങ്കിൽ ചുരുക്കുക.
ഇഹ്റാമിനെ സംബന്ധിച്ചിടത്തോളം ഉദ്ദേശ്യം എന്നാൽ ഉംറയുടെ കർമ്മങ്ങളിൽ പ്രവേശിക്കുകയും അതിനായി വസ്ത്രം ധരിക്കുകയും ചെയ്യുക എന്നതാണ് .
അതിനാൽ ഉംറ ഉദ്ദേശിക്കുന്നയാൾ അവൻ/അവൾ ലൈംഗിക അശുദ്ധി സംഭവിച്ചാൽ കുളിക്കുന്നത് പോലെ കുളിക്കണം (അതായത് ഗുസ്ൽ ചെയ്യുക). അപ്പോൾ ഒരു വ്യക്തി തനിക്ക് ലഭ്യമായ ഏറ്റവും മികച്ച സുഗന്ധം പുരട്ടണം, അതായത് ഊദ് അല്ലെങ്കിൽ അതല്ലാത്തത് - അവർ അത് തലയിലും താടിയിലും (മറ്റെവിടെയെങ്കിലും) പുരട്ടണം.
ഇഹ്റാമിൽ പ്രവേശിച്ചതിന് ശേഷം അവശേഷിക്കുന്ന സുഗന്ധം ഉംറയുടെ കർമ്മങ്ങൾക്ക് ദോഷം വരുത്തുന്നില്ല. ഇഹ്റാം വസ്ത്രത്തിൽ സുഗന്ധം പ്രയോഗിക്കാൻ പാടില്ല. ആഇശ(رضي الله عنها) പറഞ്ഞതായി ബുഖാരിയും മുസ്ലിമും റിപ്പോർട്ട് ചെയ്യുന്നു: “നബി صلى الله عليه وسلم ഇഹ്റാമിൽ പ്രവേശിക്കാൻ ഉദ്ദേശിക്കുമ്പോൾ തനിക്ക് കണ്ടെത്താൻ കഴിയുന്ന ഏറ്റവും നല്ല സുഗന്ധം അദ്ദേഹം പ്രയോഗിക്കുമായിരുന്നു. അതിനുശേഷം അദ്ദേഹത്തിന്റെ തലയിലും താടിയിലും കസ്തൂരി തിളങ്ങുന്നത് ഞാൻ കാണും ".
ഇഹ്റാമിനുള്ള ഗുസ്ൽ (കുളി) പുരുഷന്മാർക്കും, സ്ത്രീകൾക്കും,
പ്രസവശേഷം ആർത്തവമോ രക്തസ്രാവമോ ഉള്ള സ്ത്രീകൾക്ക് പോലും, സുന്നത്താണ് .
ഹജ്ജ് നിർവഹിക്കാൻ പോകുമ്പോൾ (മദീനക്കടുത്തുള്ള) ദുൽ-ഹുലൈഫയിൽ വെച്ച് മുഹമ്മദ് ഇബ്നു അബൂബക്കറിനെ പ്രസവിച്ച ശേഷം അസ്മ ബിൻത് ഉമൈസിനോട് കുളിക്കാൻ നബി صلى الله عليه وسلم കൽപ്പിച്ചു, ജാബിർ (رضي الله عنه) ൽ നിന്ന് മുസ്ലീം റിപ്പോർട്ട് ചെയ്തത് : "കുളിക്കുക, ഒരു തുണികൊണ്ട് നിങ്ങളെത്തന്നെ കെട്ടുക. രക്തം പടരാതിരിക്കാനും, ഇഹ്റാമിൽ പ്രവേശിക്കാനും".
അതിനാൽ കുളി കഴിഞ്ഞ് സുഗന്ധം പുരട്ടിയ ശേഷം (പുരുഷന്മാർ മാത്രം) ഇഹ്റാമിന്റെ വസ്ത്രം ധരിക്കുന്നു. ഒരു പുരുഷനെ സംബന്ധിച്ചിടത്തോളം, താഴത്തെ ശരീരത്തിന് വലിയ തുണിയും (ഇസാർ) മുകളിലെ ശരീരത്തിന് വലിയ തുണിയും (രിദാ).
ട്രൗസർ, ഷോർട്ട്സ്, ഷർട്ട്, ലെതർ സോക്സ് (ഖുഫൈൻ) എന്നിങ്ങനെ കൈകാലുകൾക്ക് ചുറ്റും രൂപമെടുക്കുന്ന ഒരു വസ്ത്രവും പുരുഷന് അനുവദനീയമല്ല. കൂടാതെ, അവൻ തലപ്പാവോ, തുണിയോ, തൊപ്പിയോ കൊണ്ട് തല മറയ്ക്കരുത്. കണങ്കാലുകൾ മറയില്ലാതെ തുടരുന്നിടത്തോളം കാലുകൾ മൂടുന്ന എന്തും അയാൾക്ക് ധരിക്കാം.
ഒരാൾക്ക് മീഖാത്തിൽ എത്തുന്നതിന് മുമ്പ്, എളുപ്പവും സൗകര്യപ്രദവുമാണെന്ന് തോന്നുകയാണെങ്കിൽ, (വിമാനത്തിൽ കയറുന്നതിന് മുമ്പ്) ഇഹ്റാം വസ്ത്രം ധരിക്കാൻ അനുവാദമുണ്ട്. തുടർന്ന് മീഖാത്ത് കടക്കുന്നതിന് തൊട്ടുമുമ്പ് തല്ബിയ ചൊല്ലി ഇഹ്റാമിന്റെ അവസ്ഥയിലേക്ക് പ്രവേശിക്കുന്നു.
സ്ത്രീയെ സംബന്ധിച്ചിടത്തോളം, അവളുടെ സൗന്ദര്യം പ്രകടമാകാത്തിടത്തോളം കാലം അവൾക്ക് ഇഷ്ടമുള്ളത് ധരിക്കാം, അതായത് ഒരു ജിൽബാബ്. അവൾക്ക് നിഖാബ് (മുഖം മൂടുപടം) കെട്ടാനോ കയ്യുറകൾ ധരിക്കാനോ അനുവാദമില്ല - എന്നാൽ മഹ്റം അല്ലാത്ത (ബന്ധമില്ലാത്ത) പുരുഷന്മാർ
സമീപത്ത് വരുമ്പോൾ അവളുടെ തലയിൽ നിന്ന് തുണി വലിച്ചുകൊണ്ട് അവളുടെ ജിൽബാബ് അല്ലെങ്കിൽ ഖിമാർ കൊണ്ട് മുഖം മറയ്ക്കാം. പിന്നെ അവളുടെ മുഖത്ത് തുണി തൊടുന്നത് പ്രശ്നമല്ല.
ഇതുകൂടാതെ അവൾ അവളുടെ പാദങ്ങൾ (ഷൂസ് അല്ലെങ്കിൽ ചെരിപ്പുകൾ കൊണ്ട്), കണങ്കാൽ (സോക്സുകൾ കൊണ്ട്), കൈത്തണ്ട, ചെവി, മുടി, കഴുത്ത് മുതലായവ ഉൾപ്പെടെ അവളുടെ ശരീരം മുഴുവൻ മൂടണം.
ശേഷം സമയമായെങ്കിൽ നിർബന്ധ നിസ്കാരം നിസ്കരിക്കുക. ഇല്ലെങ്കിൽ, വുദൂവിന്റെ സുന്നത്ത് പൂർത്തിയാകാൻ എന്ന ഉദ്ദേശ്യത്തോടെ രണ്ട് റക്അത്ത് നിസ്കരിക്കാം.
ആർത്തവമോ പ്രസവാനന്തര രക്തസ്രാവമോ ഉള്ള സ്ത്രീകൾക്ക് നിസ്കരിക്കാനോ ,ത്വവാഫ് (അല്ലെങ്കിൽ ഉംറയിലെ സഅ്) അനുവദനീയമല്ല.
ഒരാൾ നിസ്കരിച്ച്, അങ്ങനെ മീഖാത്തിൽ എത്തിയതിന് ശേഷം, (കരയിലൂടെയോ, ആകാശത്തിലൂടെയോ ഒരാൾ ഇഹ്റാമിൽ പ്രവേശിക്കുന്ന സ്ഥലം), അവർ തല്ബിയ ഉച്ചരിക്കുന്നു. മീഖാത്ത് കടക്കുന്നതിന് തൊട്ടുമുമ്പ് (വിമാനത്തിലാണെങ്കിൽ) തല്ബിയ ഉച്ചരിച്ച് ഇഹ്റാമിന്റെ അവസ്ഥയിലേക്ക് പ്രവേശിക്കുന്നു. തല്ബിയ ഉച്ചരിക്കാൻ അവർ വിമാനത്തിൽ നേരിട്ട് മീഖാത്തിന് മുകളിലൂടെ എത്തുന്നതുവരെ കാത്തിരിക്കരുത്, കാരണം അവർക്ക് അത് നഷ്ടമായേക്കാം (മീഖാത്ത് കടന്നു പോകാം).
തല്ബിയ ചൊല്ലുന്നത് ഇപ്രകാരമാണ്:
لَـبَّـيْكَ ٱللّـهُـمَّ بِعُمْرَة
ലബ്ബൈക്കല്ലാഹുമ്മ ബി-ഉംറ " "അല്ലാഹുവേ,ഞാൻ ഇതാ ഇവിടെ ഉംറ ചെയ്യുന്നു ".
അപ്പോൾ ഒരാൾ നിന്നുകൊണ്ട് ഖിബ്ലക്ക് അഭിമുഖമായി നിന്ന് ഇങ്ങനെ ചൊല്ലുന്നു:
اللَّهُمَّ هَذِهِ عُمْرَةٌ لاَ رِيَاءَ فِيْهَا وَلاَ سُمْعَة
അല്ലാഹുമ്മ ഹാദിഹി ‘ഉംറ, ലാ റിയാ ഫീഹാ വ ലാ സുമ’. " "അല്ലാഹുവേ ഇതൊരു ‘ഉംറയാണ്, അതിൽ കീർത്തിയൊ, പ്രശസ്തിയോ ഇല്ല ".
അതിനുശേഷം ഒരാൾ കഅബയിൽ എത്തുന്നതുവരെ താഴെപ്പറയുന്ന വാക്കുകൾ ഉപയോഗിച്ച് ഇനിപ്പറയുന്ന തല്ബിയ ഉച്ചത്തിലും ഇടയ്ക്കിടെയും ചൊല്ലുന്നത് തുടരുന്നു:
لَبَّيْكَ اللَّهُمَّ لَبَّيْك، لَبَّيْكَ لاَ شَرِيْكَ لَكَ لَبَّيْك، إِنَّ الْحَمْدَ وَ النِّعْمَةَ لَكَ وَالْمُلْكُ لاَ شَرِيْكَ لَك
ലബ്ബൈക്കല്ലാഹുമ്മ ലബ്ബായിക്, ലബ്ബൈക ലാ ഷെരീക ലക്ക ലബ്ബൈക്, ഇന്നൽ ഹംദ വന്നിഅ്മത ലക വൽ-മുൽക്, ലാ ശരീകലക്. "ഇതാ ഞാൻ ഇവിടെ അല്ലാഹുവെ, ഇതാ ഞാൻ ഇവിടെ, നിനക്ക് പങ്കാളിയില്ല. ഇവിടെ ഞാൻ ഉണ്ട്, തീർച്ചയായും എല്ലാ സ്തുതിയും നിനക്കാണ്, എല്ലാ അനുഗ്രഹവും നിന്നിൽ നിന്നാണ് - എല്ലാ ആധിപത്യവും നിന്റെതാണ്, നിനക്ക് പങ്കാളിയില്ല ".
തല്ബിയയിൽ നിന്ന്, ചൊല്ലേണ്ടത്:
لَبَّيْكَ إِلَهَ الْحَقّ
ലബ്ബൈക ഇലാഹൽ ഹഖ് "ഞാൻ ഇതാ ഇവിടെ, സത്യത്തിന്റെ ഇലാഹേ"
അല്ലാഹുവിന്റെ ദൂതൻ صلى الله عليه وسلم പറഞ്ഞ ഹദീസിന്റെ അടിസ്ഥാനത്തിൽ തല്ബിയ കൊണ്ട് ശബ്ദം ഉയർത്തലാണ് പുരുഷന്മാർക്കുള്ള സുന്നത്ത്:
"ജിബ്രീൽ എന്റെ അടുത്ത് വന്ന് തൗഹീദിന്റെയും തല്ബിയയുടെയും വചനങ്ങൾ കൊണ്ട് ശബ്ദം ഉയർത്താൻ സഹാബികളൊട് കൽപ്പിക്കാൻ എന്നോട് കൽപ്പിച്ചു." (മുസ്ലിം, അബൂദാവൂദ്, തിർമിദി, ഇബ്നു മാജ, നസാഈ).
തല്ബിയയ്ക്കൊപ്പം ഒരാളുടെ ശബ്ദം ഉയരുന്നത് അല്ലാഹുവിന്റെ ആരാധനയുടെ അടയാളങ്ങളും ഏകത്വവും പ്രകടമാക്കുന്നു. സ്ത്രീയെ സംബന്ധിച്ചിടത്തോളം, അവൾ തൽബിയയുടെ കൂടെയോ മറ്റേതെങ്കിലും തരത്തിലുള്ള ദിക്ർ കൊണ്ടൊ അവളുടെ ശബ്ദം ഉയർത്തരുത്, അവൾ അത് മറച്ചുവെക്കേണ്ടതുണ്ട്, ഒപ്പം സ്വയം എളിമയോടെ - അവളുടെ തല്ബിയ ശാന്തമായ ശബ്ദത്തിലായിരിക്കണം, മാത്രമല്ല അവൾക്ക് ചുറ്റും ബന്ധമില്ലാത്ത പുരുഷന്മാരുണ്ടെങ്കിൽ അവർ കേൾക്കാൻ പാടില്ല.
തല്ബിയയുടെ അർത്ഥം:
' അല്ലാഹുവെ ഞാൻ ഇതാ ഇവിടെ' എന്നതിന്റെ അർത്ഥം: റബ്ബേ, നിനക്ക് ഉത്തരം നൽകുകയും നിന്റെ അനുസരണം സ്ഥാപിക്കുകയും ചെയ്യുന്നു എന്നതാണ്. കാരണം, ഏറ്റവും പരിപൂർണ്ണനായ അല്ലാഹു, അവന് പ്രിയപ്പെട്ട രണ്ട് പേരായ, ഇബ്രാഹീമിന്റെയും മുഹമ്മദിന്റെയും നാവുകളിൽ ഇപ്രകാരം പ്രസ്താവിച്ചു: "നിങ്ങൾ ഹജ്ജ് ജനങ്ങളോട് പ്രഖ്യാപിക്കുക. അവർ കാൽനടയായും മെലിഞ്ഞ ഒട്ടകത്തിന്മേലും നിങ്ങളുടെ അടുക്കൽ വരും; അവർക്ക് പ്രയോജനപ്രദമായ കാര്യങ്ങൾക്ക് സാക്ഷ്യം വഹിക്കാൻ അവർ എല്ലാ ആഴമേറിയതും ദൂരവുമായ പർവതങ്ങളിൽ നിന്ന് വരും ".
മറ്റൊരാൾക്ക് വേണ്ടി:
ഒരാൾ മറ്റൊരാൾക്ക് വേണ്ടി ‘ഉംറ’ ചെയ്യുന്നുവെങ്കിൽ, ആ ഉദ്ദേശം ആദ്യം മുതൽ ഹൃദയത്തിലുണ്ടാവണം. അവർ മീഖാത്തിൽ പറയണം:
اللهم لبيك عمرة عن فلان
'അല്ലാഹുമ്മ ലബ്ബയ്ക് ‘ഉംറ’ അൻ '(വ്യക്തിയുടെ പേര് ഇവിടെ പറയുക). ഒരാൾ മറ്റൊരാളുടെ പേര് പറയാതെ സാധാരണ തല്ബിയ ചെയ്താലും അവന്റെ ഉദ്ദേശ്യം ആ വ്യക്തിക്ക് വേണ്ടിയാണെങ്കിൽ, ‘ഉംറ അവൻ ഉദ്ദേശിച്ചവന് കണക്കാക്കുന്നു.
കുട്ടികൾ: വിവേചനബുദ്ധിക്ക് താഴെയുള്ള (7 വയസ്സിന് താഴെയുള്ള) കുട്ടികളുടെ ഹജ്ജും ഉംറയും കണക്കാക്കപ്പെടും. അനുഗമിക്കുന്ന രക്ഷിതാവ് തന്റെ കുട്ടി ഉംറ നിർവഹിക്കണമെന്ന് അവന്റെ ഹൃദയത്തിൽ ഉദ്ദേശിക്കണം.
അത് ഒരു ആൺകുട്ടിയാണെങ്കിൽ, ഇഹ്റാം വസ്ത്രങ്ങൾ അവന്റെ മേൽ വയ്ക്കുന്നു - അവന് (അല്ലെങ്കിൽ അവൾക്ക്) വേണ്ടി തല്ബിയ ചൊല്ലുന്നു. അതിനാൽ മുതിർന്നവർ ത്വവാഫും സഅീയും ചെയ്യുമ്പോൾ, അവർക്ക് അവരുടെ കുട്ടികളുടെ കൈകൾ പിടിക്കാം അല്ലെങ്കിൽ അവരെ കൊണ്ടുപോകാം.
കുട്ടി അറിയാതെയോ അല്ലാതെയോ ഇഹ്റാം ലംഘനത്തിൽ അകപ്പെട്ടാൽ നഷ്ടപരിഹാരമോ പ്രായശ്ചിത്തമോ ഒന്നും നൽകേണ്ടതില്ല.
തീർഥാടന അനുഷ്ഠാനങ്ങൾ പൂർത്തിയാക്കുന്നതിൽ നിന്ന് തങ്ങളെ തടഞ്ഞേക്കാവുന്ന ഒരു തടസ്സം ആരെങ്കിലും ഭയപ്പെടുന്നുവെങ്കിൽ - അസുഖം മൂലമോ അല്ലാതെയോ, ഇഹ്റാമിന്റെ ഉദ്ദേശ്യത്തിൽ ഒരു ഉപാധി വെക്കൽ സുന്നത്താണ്:
اللَّهُمَّ مَحِلِّيْ حَيْثُ حَبَسْتَنِي
' അല്ലാഹുമ്മ മഹില്ലീ ഹൈസു ഹബസ്തനീ '.
"അല്ലാഹുവേ! നീ എന്നെ തടയുന്നിടത്തെല്ലാമാണ് എന്റെ സ്ഥാനം ".
അർത്ഥം: അസുഖം, യാത്രയിലെ കാലതാമസം, തുടങ്ങിയ ഉംറയുടെ കർമ്മങ്ങൾ പൂർത്തിയാക്കുന്നതിൽ നിന്ന് എന്തെങ്കിലും എന്നെ തടസ്സപ്പെടുത്തുകയാണെങ്കിൽ, അത് കാരണം ഞാൻ എന്റെ ഇഹ്റാമിൽ നിന്ന് പുറത്തുപോകും. പ്രവാചകൻ صلى الله عليه وسلم ദുബാ ബിൻത് സുബൈറിനെ സന്ദർശിച്ച് അവളോട് ചോദിച്ചു: "ഒരുപക്ഷേ നിങ്ങൾ ഹജ്ജ് ചെയ്യാൻ ഉദ്ദേശിക്കുന്നുണ്ടോ?" അവൾ മറുപടി പറഞ്ഞു: "അല്ലാഹുവാണെ, എനിക്ക് ഒരു അസുഖം തോന്നുന്നു." അപ്പോൾ അദ്ദേഹം അവളോട് പറഞ്ഞു: "ഹജ്ജ് നിർവ്വഹിച്ച് ഒരു നിബന്ധന വെച്ചിട്ട് പറയുക:
اللَّهُمَّ مَحِلِّيْ حَيْثُ حَبَسْتَنِي
പ്രവാചകൻ തുടർന്നു: "അല്ലാഹുവിൽ നിന്ന് നിങ്ങൾ ഒഴിവാക്കിയത് നിങ്ങൾക്കുള്ളതാണ്."
(ബുഖാരിയും മുസ്ലിമും റിപ്പോർട്ട് ചെയ്തത്).
അനുഷ്ഠാനങ്ങൾ പൂർത്തിയാക്കുന്നതിൽ നിന്ന് അവനെ തടയുന്ന ഒരു തടസ്സത്തെ ഭയപ്പെടാത്തവനെ സംബന്ധിച്ചിടത്തോളം, ഈ നിബന്ധന ഉച്ചരിക്കാൻ അവന് അനുവാദമില്ല. നബി صلى الله عليه وسلم ഇഹ്റാമിൽ പ്രവേശിക്കുമെങ്കിലും ഈ നിബന്ധന പറഞ്ഞിരുന്നില്ല.
"ഞാൻ ഇത് ചെയ്യുന്നു നിങ്ങളുടെ തീർത്ഥാടന അനുഷ്ഠാനങ്ങൾ എന്നിൽ നിന്ന് എടുക്കുന്നതിന്" എന്ന അദ്ദേഹത്തിന്റെ വാക്കുകൾ കാരണം ഒരാൾ അദ്ദേഹത്തിന്റെ മാതൃക പിന്തുടരണം. മുസ്ലീം റിപ്പോർട്ട് ചെയ്തത്.
അതിനാൽ എല്ലാവരോടും ഒരു നിബന്ധന വെച്ചുകൊണ്ട് ഈ വാക്കുകൾ ഉച്ചരിക്കാൻ അദ്ദേഹം കൽപ്പിച്ചിട്ടില്ല. പകരം, ദുബാ ബിൻത് സുബൈറിനോട് അവൾ അനുഭവിക്കുന്ന അസുഖവും അവളുടെ തീർഥാടനത്തിന്റെ അനുഷ്ഠാനങ്ങൾ പൂർത്തിയാക്കാൻ അവൾക്ക് കഴിയില്ലെന്ന ഭയവും കാരണം അദ്ദേഹം അവളോട് നിബന്ധന വെക്കാൻ കൽപ്പിച്ചു.
അവൻ (അല്ലെങ്കിൽ അവൾ) ഇഹ്റാമിൽ പ്രവേശിക്കുന്നത് മുതൽ അവൻ (അല്ലെങ്കിൽ അവൾ) ത്വവാഫ് ആരംഭിക്കുന്നത് വരെ ‘ഉംറ നിർവഹിക്കുമ്പോൾ തല്ബിയ പാരായണം ചെയ്യുന്നത് മുഹ്റിമിൽ (ഇഹ്റാമിന്റെ അവസ്ഥയിലുള്ള ഒരാൾ) തുടരണം.
ഒരാൾ മക്കയോട് അടുക്കുമ്പോൾ, അത് അദ്ദേഹത്തിന് എളുപ്പമാണെങ്കിൽ കുളിക്കാൻ ശുപാർശ ചെയ്യപ്പെട്ടതാണ്, കാരണം അതിൽ പ്രവേശിക്കുന്നതിന് മുമ്പ് നബി صلى الله عليه وسلم ഗുസ്ൽ ചെയ്തിരുന്നു.
ഒരാൾ മക്കയിലെ അൽ മസ്ജിദുൽ ഹറാമിൽ എത്തുമ്പോൾ, അതിൽ പ്രവേശിക്കാൻ വലതു കാൽ മുന്നോട്ട് വെച്ച് അവൻ പറയണം:
اللَّهُمَّ صَلِّ عَلَى مُحَمَّدٍ وَ سَلِّم، اللَّهُمَّ افْتَحْ لِي أَبْوَابَ رَحْمَتِك
അല്ലാഹുമ്മസല്ലി `അലാ മുഹമ്മദ് വസല്ലിം - അല്ലാഹുമ്മ അഫ്തഹ് ലീ അബ് വാബ റഹ്മതിക " " "അല്ലാഹുവേ, മുഹമ്മദിന് പ്രാർത്ഥനയും സമാധാനവും അയയ്ക്കുക. അല്ലാഹുവേ, നിന്റെ കാരുണ്യത്തിന്റെ വാതിലുകൾ എനിക്ക് തുറന്നു തരേണമേ ".
വിശുദ്ധ ഭവനമായ കഅ്ബയിൽ എത്താൻ തനിക്ക് സൗകര്യമൊരുക്കിയ അല്ലാഹുവിന്റെ അനുഗ്രഹം അവൻ സ്വീകരിക്കുന്നവനാണെന്ന ബോധത്തോടെ, കീഴ്വണക്കത്തോടെയും വിനയത്തോടെയും അല്ലാഹുവിന്റെ മഹത്വവും ശക്തിയും അംഗീകരിച്ചും ഒരാൾ പ്രവേശിക്കണം.
തുടർന്ന് അയാൾ തന്റെ തവാഫ് ആരംഭിക്കുന്നതിനായി കറുത്ത കല്ലുള്ള മൂലയിലേക്ക് ലക്ഷ്യമാക്കി വീട്ടിലേക്ക് (കഅബ) പോകുന്നു. അദ്ദേഹം പറയുന്നില്ല: "ഞാൻ ത്വവാഫ് ഉദ്ദേശിക്കുന്നു.." ഈ തരത്തിലുള്ള ഉച്ചാരണം നബി صلى الله عليه യിൽ നിന്ന് റിപ്പോർട്ട് ചെയ്യപ്പെട്ടിട്ടില്ല. ഉദ്ദേശ്യത്തിന്റെ സ്ഥാനം ഹൃദയത്തിലാണ്.
പണ്ഡിതന്മാരുടെ ഏറ്റവും ശരിയായ അഭിപ്രായത്തിൽ ത്വവാഫിന് വുദൂ നിർബന്ധമാണ് എന്നാൽ അത് സഈയിന് നിർബന്ധമില്ല.
അവൻ നേരെ കറുത്ത കല്ലിന്റെ അടുത്തേക്ക് പോയി അതിനെ അഭിമുഖീകരിച്ച് "ബിസ്മില്ലാഹി, അല്ലാഹു അക്ബർ" എന്ന് പറയണം. അവൻ വലതു കൈകൊണ്ട് അതിൽ സ്പർശിക്കുന്നു, അവന് എളുപ്പമാണെങ്കിൽ അവൻ ചുംബിക്കുന്നു - പ്രതാപിയും മഹത്വവുമുള്ള അല്ലാഹുവിനെ ആരാധിച്ചും, അല്ലാഹുവിന്റെ ദൂതനെ صلى الله عليه وسلم അനുകരിച്ചും അത് ചെയ്യുന്നു - കല്ലിന് ഗുണമോ ദോഷമോ വരുത്താൻ കഴിയും എന്ന് ഒരു തരത്തിലും വിശ്വസിക്കുന്നില്ല, കാരണം അത് അല്ലാഹുവിന്റെ പക്കലാണ്.
വിശ്വാസികളുടെ നേതാവായ ഉമർ ഇബ്നു അൽ-ഖത്താബ് رضي الله عنه ആ കറുത്ത കല്ലിനെ ചുംബിച്ചുകൊണ്ട് ഇങ്ങനെ പറയുമെന്ന് റിപ്പോർട്ട് ചെയ്യപ്പെടുന്നു:
“നീ ഒരു കറുത്ത കല്ലാണെന്ന് എനിക്കറിയാം, നിനക്ക് ഉപദ്രവിക്കാനോ പ്രയോജനം ചെയ്യാനോ കഴിയില്ല. അല്ലാഹുവിന്റെ റസൂൽ صلى الله عليه وسلم നിന്നെ ചുംബിക്കുന്നത് ഞാൻ കണ്ടില്ലായിരുന്നെങ്കിൽ ഞാൻ നിന്നെ ചുംബിക്കുമായിരുന്നില്ല ".
കറുത്ത കല്ലിനെ ചുംബിക്കാൻ എളുപ്പമല്ലെങ്കിൽ, അവൻ കൈകൊണ്ട് അതിൽ തൊട്ടു കൈ ചുംബിക്കണം. ബുഖാരിയും മുസ്ലിമും ഇബ്നു ഉമർ رضي الله عنه ൽ നിന്ന് റിപ്പോർട്ട് ചെയ്യുന്നു, അദ്ദേഹം കറുത്ത കല്ലിൽ സ്പർശിക്കുകയും തുടർന്ന് അദ്ദേഹത്തിന്റെ കൈയിൽ ചുംബിക്കുകയും ചെയ്തു. എന്നിട്ട് പറഞ്ഞു: "നബി صلى الله عليه അത് ചെയ്യുന്നത് കണ്ടത് മുതൽ ഞാൻ അത് നിർത്തിയിട്ടില്ല."
ഒരു വ്യക്തിക്ക് തന്റെ കൈകൊണ്ട് കറുത്ത കല്ല് തൊടുന്നത് എളുപ്പമല്ലെങ്കിൽ, അവൻ അതിൽ എത്താൻ ഉന്തും തള്ളും പാടില്ല, കാരണം അത് അവനെയും മറ്റുള്ളവരെയും ബുദ്ധിമുട്ടിക്കും.
അവന്റെ വിനയത്തിന്റെയും വിധേയത്വത്തിന്റെയും അവസ്ഥ അവനിൽ നിന്ന് അകന്നുപോയേക്കാം, അങ്ങനെ അവൻ ത്വവാഫിൽ പ്രവേശിച്ച ആ കാര്യം ഉപേക്ഷിക്കുന്നു, അത് വിനയവും അല്ലാഹുവിന്റെ ആരാധനയുമാണ് - ഒരുപക്ഷെ ഇതുമൂലം അവൻ തെറ്റായ സംസാരത്തിലും തർക്കത്തിലും വഴക്കിലും ഏർപ്പെട്ടേക്കാം. അതുകൊണ്ട് ദൂരെ നിന്നായാലും കറുത്ത കല്ലിന് നേരെ കൈ ഉയർത്തിയാൽ മതിയാകും - എന്നാൽ അതിന് ശേഷം അയാൾ കൈ ചുംബിക്കുകയോ ഹൃദയത്തിൽ തൊടുകയോ ചെയ്യുന്നില്ല. ബുഖാരി ഇബ്നു അബ്ബാസിൽ നിന്ന് رضي الله عنهما റിപ്പോർട്ട് ചെയ്യുന്നു, പ്രവാചകൻ صلى الله عليه ഒട്ടകപ്പുറത്തിരുന്ന് ത്വവാഫ് ചെയ്തു, ഓരോ തവണയും അദ്ദേഹം കറുത്ത കല്ലിലൂടെ കടന്നുപോയി. ഒരു റിപ്പോർട്ടിൽ ഇപ്രകാരം പറയുന്നു: അദ്ദേഹം തന്റെ കയ്യ് കൊണ്ട് ആംഗ്യം കാണിക്കുകയും ,തക്ബീർ ചൊല്ലുകയും ചെയ്തു (അതായത് അല്ലാഹു അക്ബർ എന്ന് പറഞ്ഞു).
അതിനാൽ ഇത് ആരംഭിച്ചതിന് ശേഷം, ഒരാൾ ഇടതുവശത്തേക്ക് തിരിയുന്നു, അങ്ങനെ വീട് (കഅ്ബ) അവന്റെ ഇടതുവശത്ത് നിന്ന് മുന്നോട്ട് പോകുന്നു. അവൻ യെമൻ മൂലയിൽ എത്തുമ്പോൾ, ചുംബിക്കാതെ , എളുപ്പമാണെങ്കിൽ അവൻ അതിൽ തൊടുന്നു [കറുത്ത കല്ലിൽ എത്തുന്നതിന് മുമ്പുള്ള അവസാന കോണാണിത്]. അവൻ ജനങ്ങളെ ഉന്താനും തള്ളാനും പാടില്ല.
കറുത്ത കല്ലും യെമൻ മൂലയും ഒഴികെ വീടിന്റെ മറ്റൊന്നും കൈകൊണ്ട് തൊടരുത്. കാരണം, ഇബ്രാഹീം عليه السلام നിർമ്മിച്ച അടിത്തറയിൽ അവശേഷിക്കുന്നത് ഇവ രണ്ടും മാത്രമാണ്, ഈ രണ്ട് മൂലകളല്ലാതെ നബി صلى الله عليه സ്പർശിച്ചിട്ടില്ല.
ഇമാം അഹ്മദ് റിപ്പോർട്ട് ചെയ്തു, അത് ബുഖാരിയിലും മുസ്ലിമിലും ഉണ്ട്, മുജാഹിദിൽ നിന്ന് ഇബ്നു അബ്ബാസിൽ നിന്ന് رضي الله عنهما നിന്ന് അദ്ദേഹം മുആവിയ رضي الله عنهما എന്നിവരോടൊപ്പം വീട് (കഅബ) ത്വവാഫ് ചെയ്യുകയായിരുന്നു. മുആവിയ നാല് മൂലകളിലും സ്പർശിച്ചു. ഇബ്നു അബ്ബാസ് അദ്ദേഹത്തോട് പറഞ്ഞു: "അല്ലാഹുവിന്റെ റസൂൽ صلى الله عليه ഒരിക്കലും തൊടാത്ത ഈ രണ്ട് മൂലകളിൽ നിങ്ങൾ എന്തിനാണ് തൊടുന്നത്?"
മുആവിയ മറുപടി പറഞ്ഞു:
"ഈ വീട്ടിൽ നിന്ന് ഒന്നും അവശേഷിക്കേണ്ടതില്ല."
അപ്പോൾ ഇബ്നു അബ്ബാസ് അദ്ദേഹത്തോട് പറഞ്ഞു: "തീർച്ചയായും അല്ലാഹുവിന്റെ ദൂതനിൽ നിങ്ങൾക്ക് നല്ല മാതൃകയുണ്ട്." മുആവിയ പ്രതികരിച്ചു: "താങ്കൾ പറഞ്ഞത് സത്യമാണ്."
യെമൻ മൂലയിലും കറുത്ത കല്ലിനും ഇടയിൽ പ്രദക്ഷിണം ചെയ്യുമ്പോൾ പാരായണം ചെയ്യേണ്ടത്:
رَبَّنَا آتِنَا فِي الدُّنْيَا حَسَنَةً وَ فِي الآخِرَةِ حَسَنَةً وَ قِنَا عَذَابَ النَّارَ
റബ്ബന ആതിന ഫിദ്ദുന്യാ ഹസനാ വഫിൽ ആഖിരതി ഹസന വ കിനാ `അദാബൻ നാർ. " ഞങ്ങളുടെ റബ്ബേ ഇഹത്തിലും പരത്തിലും ഞങ്ങൾക്ക് നന്മ ചെയ്യേണമേ നരകശിക്ഷയിൽ നിന്ന് ഞങ്ങളെ രക്ഷിക്കുകയും ചെയ്യേണമേ ".
അതിനാൽ ഓരോ തവണയും ഒരാൾ കറുത്ത കല്ല് കടന്നുപോകുമ്പോൾ, അവൻ മുകളിൽ ചെയ്തത് പോലെ ചെയ്യുകയും തക്ബീർ ചൊല്ലുകയും ചെയ്യുന്നു. എന്നിരുന്നാലും, ഏഴാമത്തെ പ്രദക്ഷിണം പൂർത്തിയാക്കുമ്പോൾ, അവൻ കൈകൊണ്ട് ആംഗ്യം കാണിക്കുകയൊ തക്ബീർ ചൊല്ലുകയോ ചെയ്യുന്നില്ല, കാരണം അവന്റെ ത്വവാഫ് അവസാനിച്ചു. ത്വവാഫിന്റെ പ്രദക്ഷിണത്തിൽ , ദിക്ർ, പ്രാർത്ഥനകൾ, ഖുർആൻ പാരായണം എന്നിവയിൽ നിന്ന് അവൻ ആഗ്രഹിക്കുന്നതെന്തും ഉച്ചരിക്കാം.
വീടിന്റെ ത്വവാഫും സഫാ പർവതത്തിനും മർവയ്ക്കും ഇടയിലുള്ള സഈയും അല്ലാഹുവിന്റെ സ്മരണയ്ക്കുള്ള സ്ഥലങ്ങളാണ്. ഒരാൾ പ്രദക്ഷിണത്തിന്റെ എണ്ണം മറന്നാൽ, അയാൾക്ക് ഉറപ്പുള്ളത് ഓർമ്മിക്കുകയും ശേഷിക്കുന്നവ പൂർത്തിയാക്കുകയും ചെയ്യുന്നു. അതിനാൽ, അവൻ മൂന്ന് പൂർത്തിയാക്കി എന്ന് ഉറപ്പുണ്ടെങ്കിലും നാലാമത്തേത് പൂർത്തിയാക്കിയിട്ടുണ്ടോ എന്ന് ഉറപ്പില്ലെങ്കിൽ, അവൻ ഇതിനകം മൂന്ന് (നാല് അല്ല) ചെയ്തുവെന്ന് അനുമാനിക്കുന്നു.
ഈ ത്വവാഫ് വേളയിൽ പുരുഷൻ തന്റെ ഇഹ്റാം വസ്ത്രത്തിന്റെ ഒരു വശം വലതുകൈയ്ക്ക് കീഴിലാക്കി, വലത് തോളും കൈയും തുറന്നുകാട്ടി, ഇടത് മറച്ചുവെച്ചുകൊണ്ട് - ഇടത് തോളിൽ അധികമുള്ള തുണി ഇടുക എന്നത് ഉംറക്ക് സുന്നത്താണ്.
കൂടാതെ, ത്വവാഫിന്റെ ആദ്യ മൂന്ന് പ്രദക്ഷിണം അവൻ വേഗത്തിലുള്ള ചെറിയ ചുവടുകൾ (അർ-റംൽ എന്നറിയപ്പെടുന്നു) എടുക്കണം, അവസാന നാലിലല്ല. അവൻ സ്ത്രീകളെയോ കൊച്ചുകുട്ടികളെയോ പ്രായമായവരെയോ അനുഗമിക്കുകയാണെങ്കിൽ ഇത് ആവശ്യമില്ല.
കറുത്ത കല്ലിൽ (അൽ-ഹജർ അൽ-അസ്വാദ്) തുടങ്ങി അവിടെ അവസാനിക്കുന്ന ഏഴ് പ്രദക്ഷിണങ്ങളാണ്
തവാഫ്.
അൽ-ഹിജ്റിന്റെ ഇടയിലൂടെ പ്രദക്ഷിണം ചെയ്യൽ അനുവദനീയമല്ല, ഇത് ഭാഗികമായി താഴ്ന്ന അർദ്ധവൃത്താകൃതിയിലുള്ള മതിലിനാൽ ചുറ്റപ്പെട്ട പ്രദേശമാണ്.
ഏഴ് പ്രദക്ഷിണം പൂർത്തിയായാൽ, ഇബ്രാഹീമിന്റെ മഖാമിലേക്ക് നീങ്ങുക. കറുത്ത കല്ലിൽ നിന്ന് വളരെ അകലെയല്ലാത്ത ചെറിയ ഗ്ലാസും പിച്ചള ഘടനയുമാണ് ഇതിന്. അതിനാൽ, ഇബ്രാഹീമിന്റെ മഖാമിന്റെ മുൻപിൽ എവിടെയെങ്കിലും വെച്ച് അദ്ദേഹം ചൊല്ലണം:
وَاتَّخِذُوْا مِنْ مَّقَامِ إِبْرَاهِيْمَ مُصَلًّى
വത്തഖിധൂ മിൻ-മഖാമി ഇബ്രാഹീമ മുസല്ല. "ഇബ്രാഹീമിന്റെ മഖാം പ്രാർത്ഥനാ സ്ഥലമായി സ്യീകരിക്കുക " എന്നിട്ട് അവൻ ഇബ്രാഹീം മഖാമിന്റെ പിന്നിൽ രണ്ട് റക്അത്ത് നിസ്കരിക്കുന്നു, കഴിയുമെങ്കിൽ അതിനോട് അടുത്ത്, അല്ലെങ്കിൽ അതിൽ നിന്ന് കൂടുതൽ അകലെ.
അൽ-ഫാത്തിഹയ്ക്ക് ശേഷമുള്ള ആദ്യ റക്അത്തിൽ അദ്ദേഹം ഓതുന്നു:
സൂറ അൽ-കാഫിറൂൻ :
قُلْ يَا أَيُّهَا الْكَافِرُونَ لَا أَعْبُدُ مَا تَعْبُدُونَ وَلَا أَنتُمْ عَابِدُونَ مَا أَعْبُدُ وَلَا أَنَا عَابِدٌ مَّا عَبَدتُّمْ وَلَا أَنتُمْ عَابِدُونَ مَا أَعْبُدُ لَكُمْ دِينُكُمْ وَلِيَ دِينِ
രണ്ടാമത്തെ റക്അത്തിൽ അവൻ സൂറത്തുൽ ഇഖ്ലാസ് ഓതുന്നു:
قُلْ هُوَ اللَّهُ أَحَدٌ اللَّهُ الصَّمَدُ لَمْ يَلِدْ وَلَمْ يُولَدْ وَلَمْ يَكُن لَّهُ كُفُوًا أَحَدٌ
ഹറമിലൂടെ നടക്കുമ്പോൾ, നിസ്കരിക്കുന്നവരുടെ മുന്നിലൂടെ കടന്നുപോകുന്നത് പരമാവധി ഒഴിവാക്കണം.
ഹറമിൽ നിസ്കരിക്കുന്നവരുടെ മുമ്പിലൂടെ നടക്കുമ്പോൾ, , അവർക്കും അവരുടെ സുത്രയുടെയും ഇടയിൽ കടന്നുപോകുന്നത് പരമാവധി ഒഴിവാക്കണം, സുത്ര ഉണ്ടെങ്കിൽ.
ഒരാൾ പ്രാർത്ഥിക്കുമ്പോൾ സുജൂദിന്റെ തൊട്ടുമുന്നിൽ ഒരു മുഴം നീളമോ ഉയരമോ ഉള്ള (നിശ്ചലനായ ഒരു വ്യക്തിയുമാകാം) വസ്തുവാണ് സുത്ര. ഇമാം നയിക്കുന്ന ജമാഅത്ത് നിസ്കാരങ്ങളിൽ ഈ നിയമം ബാധകമല്ല, കാരണം ജമാഅത്തിന്റെ സുത്ര ഇമാമിന്റെ സുത്രയാണ്.
പ്രാർത്ഥിച്ച ശേഷം, അവൻ സംസമിലെ വെള്ളത്തിലേക്ക് നീങ്ങുകയും അതിൽ നിന്ന് കുടിക്കുകയും തലയിൽ ഒഴിക്കുകയും ചെയ്യുന്നു. നബി صلى الله عليه وسلم പറഞ്ഞു:
"സംസം അവൻ എന്തിനുവേണ്ടിയാണൊ കുടിക്കുന്നത്, അതിനാണ്" ഒരു റിപ്പോർട്ടിൽ , അദ്ദേഹം പറഞ്ഞു: "ഇത് അനുഗ്രഹീതമാണ്, ഇത് പോഷിപ്പിക്കുന്ന ഒരു പോഷണമാണ്, പ്രതിവിധി നൽകുന്ന ഒരു ശമനവും ".
അദ്ദേഹം പറഞ്ഞു: "ഭൂമിയിലെ ഏറ്റവും നല്ല ജലം സംസം ആണ് ".
പിന്നീട് അവൻ കറുത്ത കല്ലിലേക്ക് മടങ്ങുകയും കഴിവുണ്ടെങ്കിൽ അതിൽ തൊടുകയും ചെയ്യുന്നു, അല്ലാത്തപക്ഷം അയാൾ അതിന് നേരെ കൈകൊണ്ട് ആംഗ്യം ചെയ്യരുത്. അതിനാൽ അയാൾക്ക് അത് തൊടാൻ കഴിയുന്നില്ലെങ്കിൽ, അവൻ സഫ പർവതത്തിലേക്ക് പോകുന്നു.
സഫ പർവതത്തിന്റെ അരികിൽ എത്തിയാൽ അവൻ ഇങ്ങനെ ചൊല്ലുന്നു:
إِنَّ الصَّفَا وَالْمَرْوَةَ مِنْ شَعَآئِرِ اللَّهِ فَمَنْ حَجَّ الْبَيْتَ أَوِ اعْتَمَرَ حَجَّ الْبَيْتَ حَجَّ الْبَيْتَ حَجََّّ الْبَيْتَ أَوِ اعْتَمَرَ حَلَىٰ أَنْ يَطَّوَّفَ بِهِمَا وَمَنْ تَطَوَّعَ خَيْراً فَإِنَّ اللَّهَ شَاكِرٌ عَلِيْم – نَبْدَأُ بِمَا بَدَأَ اللهُ بِهِ
" നിശ്ചയമായും സ്വഫായും, മര്വഃയും അല്ലാഹുവിന്റെ (വക) ചിഹ്നങ്ങളില് പെട്ടതാണ്. അതിനാല്, ആരെങ്കിലും (ആ) ഭവനത്തിങ്കല് [കഅ്ബഃയുടെ അടുക്കല്] ഹജ്ജ് ചെയ്യുകയോ, ഉംറഃ ചെയ്യുകയോ ചെയ്യുന്നതായാല്, അവന് ആരിലൂടെയും പ്രദക്ഷിണം ചെയ്യുന്നതിന് തെറ്റില്ല. ആരെങ്കിലും സ്വമേധയാ, വല്ല നന്മയും പ്രവര്ത്തിക്കുന്നതായാല്, നിശ്ചയമായും, അല്ലാഹു നന്ദി കാണിക്കുന്നവനും, സര്വ്വജ്ഞനുമാകുന്നു "
- "അല്ലാഹു ആരംഭിച്ചതിൽ നിന്നാണ് ഞങ്ങൾ ആരംഭിക്കുന്നത്."
സഫ പർവതത്തിന്റെ ചുവട്ടിൽ ഈ സമയത്തല്ലാതെ അദ്ദേഹം ഇത് പാരായണം ചെയ്യുന്നില്ല, അത് വീണ്ടും ആവർത്തിക്കുകയുമില്ല. പിന്നീട് കഅബ [സാധ്യമെങ്കിൽ] കാണാൻ കഴിയുന്നതുവരെ അവൻ സഫയിലേക്ക് കയറുന്നു. അവൻ കഅബക്ക് അഭിമുഖമായി, കൈകൾ ഉയർത്തി അല്ലാഹുവിനെ സ്തുതിക്കുകയും പ്രവാചകൻ صلى الله عليه وسلم പറയുന്നതുപോലെ അവനെ മഹത്വപ്പെടുത്തുകയും ചെയ്യുന്നു:
اللَّهُ أَكْبَرُ، اللَّهُ أَكْبَرُ، اللَّهُ أَكْبَرُ
لاَ إِلَهَ إِلاَّ اللَّهُ وَحْدَهُ لاَ شَرِيْكَ لَهُ، لَهُ الْمُلْكُ وَ لَهُ الْحَمْدُ يُحْيِي وَ يُمِيْتُ وَ هُوَ عَلَى كُلِّ شَيْءٍ قَدِيْر
لاَ إِلَهَ إِلاَّ اللَّهُ وَحْدَهُ لاَ شَرِيْكَ لَه، أَنْجَزَ وَعْدَهُ وَ نَصَرَ عَبْدَهُ وَ هَزَمَ الأَحْزَابَ وَ حْدَهُ
"അല്ലാഹുവാണ് ഏറ്റവും വലിയവൻ, അല്ലാഹുവാണ് ഏറ്റവും വലിയവൻ, അല്ലാഹുവാണ് ഏറ്റവും വലിയവൻ. അല്ലാഹുവല്ലാതെ ആരാധനയ്ക്ക് അർഹനായി മറ്റാരുമില്ല. അവന് പങ്കാളിയില്ല.എല്ലാ ആധിപത്യവും സ്തുതിയും അവനാണ്. അവൻ മാത്രമാണ് ജീവിപ്പിക്കുകയും മരിപ്പിക്കുകയും ചെയ്യുന്നത്, അവൻ എല്ലാറ്റിനും മേൽ സർവ്വശക്തനാണ്. അവന് പങ്കാളിയില്ല. അല്ലാഹുവല്ലാതെ ആരാധനയ്ക്ക് അർഹനായി മറ്റാരുമില്ല. അവൻ തന്റെ വാഗ്ദത്തം നിറവേറ്റുകയും തന്റെ ദാസനെ സഹായിക്കുകയും ചെയ്തു, അവൻ സഖ്യകക്ഷികളെ പരാജയപ്പെടുത്തി ".
അവൻ ഇത് മൂന്ന് പ്രാവശ്യം ആവർത്തിക്കുന്നു, ഒന്നാമത്തെയും രണ്ടാമത്തെയും പാരായണത്തിന് ശേഷം മാത്രം, അവൻ ആഗ്രഹിക്കുന്നിടത്തോളം, അവൻ ആഗ്രഹിക്കുന്ന ഏത് ദുആ ഉപയോഗിച്ച് അല്ലാഹുവിനോട് പ്രാർത്ഥിക്കണം.
തുടർന്ന് അവൻ സഫ പർവതത്തിൽ നിന്ന് ഇറങ്ങി മർവ പർവതത്തിലേക്ക് നടക്കുന്നു, പച്ച ലൈറ്റുകൾ എത്തുന്നതുവരെ. അവൻ അതിൽ എത്തിക്കഴിഞ്ഞാൽ (പുരുഷന്മാർക്ക് മാത്രം), അടുത്ത പച്ച വെളിച്ചത്തിൽ എത്തുന്നതുവരെ അവൻ തന്റെ കഴിവിന് അനുസൃതമായി, ഒരു ദോഷവും വരുത്താതെ വേഗത്തിൽ ഓടുന്നു. പിന്നെ മർവ പർവതത്തിൽ എത്തുന്നതുവരെ അവൻ സാധാരണ വേഗതയിൽ നടക്കുന്നു. അവൻ അതിൽ ഭാഗികമായി കയറുകയും ഖിബ്ലയെ അഭിമുഖീകരിക്കുകയും കൈകൾ ഉയർത്തുകയും സഫ പർവതത്തിൽ കയറിയപ്പോൾ താൻ ചെയ്തത് ആവർത്തിക്കുകയും ചെയ്യുന്നു.
പിന്നെ അവൻ മർവയിൽ നിന്ന് ഇറങ്ങി സഫയിലേക്ക് നടക്കുന്നു, ആദ്യത്തെ പച്ച ലൈറ്റ് എത്തുമ്പോൾ ഓടുകയും രണ്ടാമത്തെ പച്ച ലൈറ്റ് എത്തുമ്പോൾ നിർത്തുകയും ചെയ്യുന്നു. സഫയിൽ, അവൻ കയറുകയും അല്ലാഹുവിനെ സ്തുതിക്കാനും പ്രകീർത്തിക്കാനും പ്രാർത്ഥിക്കാനും ദുആയിൽ കൈകൾ ഉയർത്തി മുമ്പ് ചെയ്തത് ആവർത്തിക്കുന്നു.
സഫയിൽ നിന്ന് മർവയിലേക്കുള്ള പ്രദക്ഷിണം ഒരു പ്രദക്ഷിണം ആണ്, മർവയിൽ നിന്ന് സഫയിലേക്കുള്ള പ്രദക്ഷിണം രണ്ട്, പിന്നെ മർവയിലേക്ക് മൂന്ന്. ഏഴ് പ്രദക്ഷിണം പൂർത്തിയാക്കേണ്ടത് നിർബന്ധമാണ്. ശരിയായി ചെയ്താൽ, ഒരാൾ എപ്പോഴും മർവയിൽ അവസാനിക്കും. ഏഴാമത്തെ പ്രദക്ഷിണത്തിന്റെ
അവസാനം ഒരാൾ മർവയിൽ എത്തുമ്പോൾ, അവൻ വീണ്ടും സ്തുതികളോ പ്രാർത്ഥനകളോ ചൊല്ലരുത്. മർവ പർവതത്തിലെത്തിയതോടെ സഈ പൂർത്തിയാക്കി. സഫയ്ക്കും മർവയ്ക്കും ഇടയിലൂടെ നടക്കുമ്പോൾ, ദിക്ർ, ദുആ, ഖുർആൻ എന്നിവയിൽ നിന്ന് അവൻ ആഗ്രഹിക്കുന്നതെന്തും പാരായണം ചെയ്യാം.
സഫയുടെയും മർവയുടെയും വശത്തുകൂടിയുള്ള യഥാർത്ഥ കയറ്റവും പച്ച മാർക്കറുകൾക്കിടയിലുള്ള ഓട്ടവും സുന്നത്താണ് നിർബന്ധമില്ല.
പച്ച മാർക്കറുകൾക്കിടയിൽ സ്ത്രീകൾ ഓടരുത്. ഒരു പുരുഷൻ പ്രായമായവരോടോ സ്ത്രീകളോടോ കൊച്ചുകുട്ടികളെയോ അനുഗമിക്കുകയും ആൾക്കൂട്ടത്തിനിടയിൽ അവരെ നഷ്ടപ്പെടുമെന്ന് ഭയപ്പെടുകയും ചെയ്യുന്നുവെങ്കിൽ, അവൻ ഓടേണ്ടതില്ല.
മസ്ജിദിന്റെ ഏത് നിലയിലും ത്വവാഫും സഈയും നടത്താം. എന്നിരുന്നാലും, പൊതുവേ, താഴത്തെ നിലയിൽ ത്വവാഫ് വേഗത്തിലാണ്, കൂടുതൽ തിരക്കും. മുകളിലത്തെ നിലകളിൽ, തിരക്ക് കുറവാണെങ്കിലും കൂടുതൽ സമയമെടുക്കും. സഈ എല്ലാ നിലയിലും ഒരേ ദൂരമാണെങ്കിലും താഴത്തെ നിലയിൽ കൂടുതൽ തിരക്കുണ്ടാകും. മസ്ജിദിന്റെ വിവിധ സ്ഥലങ്ങളിൽ സംസം വെള്ളത്തിന്റേ പൈപുകൾ കാണാം.
ഒരാൾ ത്വവാഫ് അല്ലെങ്കിൽ സഅ്യ് ചെയ്യുന്നതിനിടയിലാണ് ജമാഅത്ത് നമസ്കാരം ആരംഭിക്കുന്നതെങ്കിൽ, അവൻ ജമാഅത്തിൽ ചേരുകയും അവരോടൊപ്പം പ്രാർത്ഥിക്കുകയും വേണം. പൂർത്തിയാക്കിയ ശേഷം അവൻ നിർത്തിയിടത്തു നിന്ന് തുടരുന്നു.
ആർത്തവവും പ്രസവാനന്തര രക്തസ്രാവവും ഉള്ള സ്ത്രീ ത്വവാഫും സഅീയും ചെയ്യരുത്, അവൾ നിസ്കരിക്കാൻ പാടില്ല, പക്ഷേ രക്തസ്രാവത്തിൽ നിന്ന് ശുദ്ധമാകുന്നതുവരെ അവൾ ഇഹ്റാമിൽ തുടരും - അതിനുശേഷം അവൾക്ക് ഉംറയുടെ കർമ്മങ്ങൾ പൂർത്തിയാക്കാം.
അവളുടെ രക്തസ്രാവം ആർത്തവവുമല്ല, പ്രസവത്തിൽ നിന്നുമല്ലെങ്കിൽ, അതായത്, അത് ഇസ്തിഹാദ രക്തസ്രാവമാണെങ്കിൽ (ആർത്തവമല്ലാത്തത്) അല്ലെങ്കിൽ പ്രസവിച്ച് 40 ദിവസത്തിന് ശേഷമുള്ള രക്തസ്രാവമാണെങ്കിൽ, അവൾ ആ ഭാഗം കഴുകുകയും ഒരു പാഡ് ഉപയോഗിക്കുകയും വുദൂ ചെയ്യുകയും , ഹജ്ജിന്റെ അനുഷ്ഠാനങ്ങൾ പൂർത്തിയാക്കുകയും വേണം.
(ഈ ലേഖനത്തിന്റെ രചയിതാവ് സ്വാഭാവിക രക്തപ്രവാഹം തടയാൻ ഗുളികകളുടെ ഉപയോഗം ശുപാർശ ചെയ്യുന്നില്ല, കാരണം അവ സാധാരണയായ രക്തസ്രാവം ക്രമരഹിതമാക്കുകയും ആർത്തവവും അല്ലാത്തതുമായ രക്തസ്രാവത്തിൽ നിന്ന് വേർതിരിച്ചറിയാൻ ബുദ്ധിമുട്ടുണ്ടാക്കുകയും ചെയ്യുന്നു.)
സഈയുടെ ഏഴ് പ്രദക്ഷിണം പൂർത്തിയായിക്കഴിഞ്ഞാൽ, ഒരു പുരുഷൻ ഒന്നുകിൽ മുണ്ഡനം ചെയ്യണം, അല്ലെങ്കിൽ മുടി ചുരുക്കണം. മുണ്ഡനം ചെയ്യുന്നത് പുരുഷന് ഉത്തമമാണ്.
സ്ത്രീയെ സംബന്ധിച്ചിടത്തോളം, അവൾ മുടി ചെറുതാക്കണം, തല മുണ്ഡനം ചെയ്യരുത്. അവളുടെ തലമുടിയിൽ നിന്ന് ഒരു വിരൽത്തുമ്പിലെ മുടി നീക്കം ചെയ്യണം.
പുരുഷൻ മുണ്ഡനം ചെയ്യാൻ തീരുമാനിക്കുകയാണെങ്കിൽ, റസൂൽ صلى الله عليه وسلم ചെയ്തതുപോലെ തല മുഴുവൻ ഷേവ് ചെയ്യൽ നിർബന്ധമാണ്. അതുപോലെ ഒരു മനുഷ്യൻ തന്റെ മുടി ചെറുതാക്കുകയാണെങ്കിൽ അത് അവന്റെ തലയുടെ എല്ലാ ഭാഗങ്ങളിലും നിന്നും ആയിരിക്കണം.
ഈ പ്രവൃത്തികളോടെ ഉംറ പൂർത്തിയാകുകയും അവൻ ഇഹ്റാമിന്റെ അവസ്ഥയിൽ നിന്ന് പുറത്തുപോകുകയും ചെയ്യുന്നു,. മുമ്പ് നിഷിദ്ധമായിരുന്നതെല്ലാം ഇപ്പോൾ അവന് അനുവദിച്ചിരിക്കുന്നു.
ഉംറയുടെ അനുഷ്ഠാനങ്ങളുടെ സംഗ്രഹം:
1. വലിയ അശുദ്ധിയുടെ കുളി പോലെ കുളിക്കുക. പുരുഷന്മാർ സുഗന്ധം പ്രയോഗിക്കുക. സ്ത്രീകൾ സുഗന്ധം പ്രയോഗിക്കരുത്.
2. ഇഹ്റാമിന്റെ വസ്ത്രങ്ങൾ, ഇസാർ, രിദാ (മുകളിലെയും താഴത്തെയും തുണി) ധരിക്കുക. സ്ത്രീക്ക് അവളുടെ ജിൽബാബിന് കീഴിൽ അവൾ തിരഞ്ഞെടുക്കുന്നതെന്തും ധരിക്കാം (പക്ഷേ അവൾക്ക് നിഖാബ് കെട്ടാനോ കയ്യുറകൾ ധരിക്കാനോ കഴിയില്ല).
3. നിയുക്ത മീഖാത്തിൽ ഇഹ്റാമിൽ പ്രവേശിക്കുന്നതിനുള്ള ഉച്ചാരണം. പിന്നീട് ഒരാൾ ത്വവാഫ് ആരംഭിക്കുന്നത് വരെ തൽബിയ ഓതുന്നു.
4. കഅ്ബയുടെ (തവാഫ്) ഏഴ് പ്രദക്ഷിണം . കറുത്ത കല്ലിൽ (അൽ-ഹജർ അൽ-അസ്വാദ്) ആരംഭിച്ച് കറുത്ത കല്ലിൽ അവസാനിക്കുന്നു.
5. ഇബ്രാഹീം മഖാമിന്റെ പിന്നിൽ രണ്ട് റക്അത്ത് നിസ്കരിക്കുക.
6. സഫയ്ക്കും മർവയ്ക്കും ഇടയിലുള്ള സഈ. സഫയിൽ നിന്ന് ആരംഭിച്ച് മർവയിൽ അവസാനിക്കുന്ന ഏഴ് പ്രദക്ഷിണം .
7. പുരുഷന്മാരുടെ മുടി മുണ്ഡനം ചെയ്യുകയോ , ചെറുതാക്കുകയൊ ചെയ്യുക. സ്ത്രീകൾ മുടി ചെറുതാക്കുന്നു.
മക്കയിലുള്ളപ്പോളുള്ള സുന്നത്ത് ത്വവാഫുകൾ :
ഈ ത്വവാഫുകൾ എപ്പോൾ വേണമെങ്കിലും രാവും പകലും നടത്തപ്പെടുന്നു. ഓരോ ത്വവാഫും കഅബയുടെ ഏഴ് പ്രദക്ഷിണമാണ്. ഇതിൽ ഇഹ്റാം കെട്ടലില്ല, ഇഹ്റാമിന്റെ നിയമങ്ങൾ ബാധകവുമല്ല. പുരുഷന്മാർ ഓടുകയോ വേഗത്തിൽ നടക്കുകയോ ചെയ്യരുത്, വലത് തോളുകൾ മറയ്ക്കുകയുമില്ല.
ഓരോ ഏഴ് പ്രദക്ഷിണിത്തിന് ശേഷവും , ഇബ്രാഹിമിന്റെ മഖാമിന് പിന്നിൽ രണ്ട് റക്അത്ത് നിസ്കരിക്കണം. സഫയ്ക്കും മർവയ്ക്കും ഇടയിൽ സഈ ഇല്ല. പ്രവാചകൻ صلى الله عليه وسلم പറഞ്ഞു: “വീടിന് ചുറ്റുമുള്ള ത്വവാഫ് നിസ്കാരത്തിന് സമാനമാണ്,നിങ്ങൾ സംസാരിക്കുന്നത് ഒഴികെ. അതുകൊണ്ട് അതിൽ സംസാരിക്കുന്നവൻ നല്ലതല്ലാതെ പറയരുത്." (അത്തിർമിദി, നമ്പർ 960)
അബ്ദുല്ല ബിൻ ഉബൈദ് ബിൻ ഉമൈർ رضي الله عنه നിവേദനം: ഒരു മനുഷ്യൻ പറഞ്ഞു: "ഓ അബു അബ്ദുറഹ്മാൻ, ഈ രണ്ട് മൂലകളിലും (അതായത്, യെമൻ മൂലയും കറുത്ത കല്ലും) മാത്രം തൊടുന്നത് എന്തുകൊണ്ടാണ് ?" അദ്ദേഹം പറഞ്ഞു: "അല്ലാഹുവിന്റെ ദൂതൻ صلى الله عليه وسلم പറയുന്നത് ഞാൻ കേട്ടു: 'അവയെ സ്പർശിക്കുന്നത് പാപങ്ങളെ മായ്ക്കുന്നു.' അദ്ദേഹം പറയുന്നത് ഞാൻ കേട്ടു: 'ആരെങ്കിലും ഏഴു പ്രാവശ്യം വീടിന്റെ പ്രദക്ഷിണം നടത്തിയാൽ അത് ഒരു അടിമയെ മോചിപ്പിക്കുന്നതിന് തുല്യമാണ്. (അന്നസാഇ, നമ്പർ 2919).
പ്രവാചകൻ صلى الله عليه وسلم പറഞ്ഞതായി ഇബ്നു ഉമർ പറഞ്ഞു: "ആരെങ്കിലും ഈ വീടിന് ചുറ്റും ഏഴ് തവണ ത്വവാഫ് ചെയ്യുകയും അത് നിരീക്ഷിക്കുകയും ചെയ്യുന്നുവെങ്കിൽ, അത് അവൻ ഒരു അടിമയെ മോചിപ്പിച്ചതിന് തുല്യമാണ്."
അദ്ദേഹം പറയുന്നത് ഞാൻ കേട്ടു: "ഒരു കാൽ താഴ്ത്തുകയോ മറ്റൊന്ന് ഉയർത്തുകയോ ചെയ്യുന്നില്ല , അല്ലാഹു അവനിൽ നിന്ന് ഒരു പാപം നീക്കം ചെയ്യുകയും ഒരു സൽകർമ്മം രേഖപ്പെടുത്തുകയും ചെയ്യുന്നു എന്നല്ലാതെ ." (അത്തിർമിദി, നമ്പർ 959).
ഹിഷാം ഇബ്നു ഉർവയിൽ നിന്ന് മാലിക് വിവരിച്ചു: തന്റെ പിതാവ് (അസ്-സുബൈർ) അവർക്കിടയിൽ പ്രാർത്ഥിക്കാതെ ഏഴ് ത്വവാഫുകളുടെ രണ്ട് പ്രദക്ഷിണം ഒരുമിച്ച് ചെയ്യാറില്ല. ഓരോ ഏഴ് ത്വവാഫുകൾക്കും ശേഷം, അദ്ദേഹം രണ്ട് റക്അത്ത് നിസ്കരിക്കും, ചിലപ്പോൾ ഇബ്രാഹിമിന്റെ മഖാമിലും ചിലപ്പോൾ മറ്റൊരിടത്തും. (മാലിക്കിന്റെ അൽ-മുവത്ത, നമ്പർ 117 കാണുക).
റഫറൻസുകൾ: അല്ലാമാ മുഹമ്മദ് ഇബ്നു സാലിഹ് അൽ-ഉസൈമീന്റെ മനാസിക് അൽ-ഹജ്ജ് വൽ-ഉംറ, 'അല്ലാമ മുഹമ്മദ് നാസിർ അദ്-ദീൻ അൽ-അൽബാനീയുടെ മനാസിക് അൽ-ഹജ്ജ് വൽ-'ഉംറ, 'അല്ലാമ ഇബ്നു ബാസിന്റെ' ഹജ്ജിന്റെയും ഉംറയുടെയും അനുഷ്ഠാനങ്ങളുടെ ഫത്വകൾ.
സ്രോതസ്സ്:
പരിഭാഷപ്പെടുത്തിയത്:
ഡോ:കെ.മുഹമ്മദ് സാജിദ്.
Comments
Post a Comment