അത്തഹിയാത്തുവിൽ السَّلَامُ عَلَيْكَ أَيُّهَا النَّبِيُّ നബിയെ നിനക്ക് സമാധാനം ഉണ്ടാവട്ടെ എന്ന ദുആയിൽ അഭിസംബോധനയുള്ളത് കൊണ്ട്, അത് ഇസ്തിഗാസക്ക് (മരണപ്പെട്ടവരോട് സഹായം തേടാനുള്ള) തെളിവൊ?

 അത്തഹിയാത്തുവിൽ


 السَّلَامُ عَلَيْكَ أَيُّهَا النَّبِيُّ


നബിയെ നിനക്ക് സമാധാനം ഉണ്ടാവട്ടെ

എന്ന ദുആയിൽ അഭിസംബോധനയുള്ളത് കൊണ്ട്, അത് ഇസ്തിഗാസക്ക് (മരണപ്പെട്ടവരോട് സഹായം തേടാനുള്ള) തെളിവൊ?

ഇബ്നു മസ്ഊദ് رضي الله عنه പറഞ്ഞു:

حديث متفق عليه عن ابْن مَسْعُودٍ رضي الله عنه: ( عَلَّمَنِي رَسُولُ اللهِ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ وَكَفِّي بَيْنَ كَفَّيْهِ التَّشَهُّدَ كَمَا يُعَلِّمُنِي السُّورَةَ مِنَ الْقُرْآنِ: التَّحِيَّاتُ لِلهِ ، وَالصَّلَوَاتُ وَالطَّيِّبَاتُ ، السَّلَامُ عَلَيْكَ أَيُّهَا النَّبِيُّ وَرَحْمَةُ اللهِ وَبَرَكَاتُهُ ، السَّلَامُ عَلَيْنَا وَعَلَى عِبَادِ اللهِ الصَّالِحِينَ ، أَشْهَدُ أَنْ لَا إِلَهَ إِلَّا اللهُ ، وَأَشْهَدُ أَنَّ مُحَمَّدًا عَبْدُهُ وَرَسُولُهُ ، وَهُوَ بَيْنَ ظَهْرَانَيْنَا ، فَلَمَّا قُبِضَ قُلْنَا السَّلَامُ ، يَعْنِي: عَلَى النَّبِيِّ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ ). رواه البخاري (6265)، ومسلم (402)

അല്ലാഹുവിൻ്റെ ദൂതൻ صلى الله عليه ഖുർആനിൽ നിന്ന് ഒരു സൂറത്ത് പഠിപ്പിക്കുന്നതു പോലെ, എൻ്റെ കൈ അദ്ദേഹത്തിന്റെ കൈകൾക്കിടയിലിട്ട് എന്നെ തഷഹ്ഹുദ് പഠിപ്പിച്ചു. എന്നിട്ട് ഇബ്നു മസ്ഊദ് رضي الله عنه അത്തഹിയാത്തു ചൊല്ലി. 


التَّحِيَّاتُ لِلهِ ، وَالصَّلَوَاتُ وَالطَّيِّبَاتُ السَّلَامُ عَلَيْكَ أَيُّهَا النَّبِيُّ


നബിയെ നിനക്ക് അല്ലാഹുവിൻ്റെ സമാധാനം  ഉണ്ടാകട്ടെ ,  അവന്റെ കാരുണ്യവും അനുഗ്രഹവും  , നമുക്കും അല്ലാഹുവിൻ്റെ സാലിഹായ അടിമകൾക്കും സമാധാനം ഉണ്ടാകട്ടെ, സത്യപ്രകാരം ആരാധനക്കർഹൻ അല്ലാഹുവല്ലാതെ മറ്റൊരു ഇലാഹും ഇല്ലെന്ന് ഞാൻ സാക്ഷ്യപ്പെടുത്തുന്നു,  മുഹമ്മദ് അല്ലാഹുവിൻ്റെ അടിമയാണെന്നും അവൻ്റെ ദൂതനാണെന്നും ഞാൻ സാക്ഷ്യപ്പെടുത്തുന്നു. 


പ്രമുഖ സഹാബീ പണ്ടിതനായ ഇബ്നു മസ്ഊദ് رضي الله عنه എന്നിട്ട് പറഞ്ഞു:

നബി صلى الله عليه وسلم 

യുടെ ജീവിതകാലത്ത് ഞങ്ങൾ ഇത് നിസ്കാരത്തിൽ ചൊല്ലാറുണ്ടായിരുന്നു, 


അഥവാ السَّلَامُ عَلَيْكَ أَيُّهَا النَّبِيُّ

നബിയെ നിനക്ക് സമാധാനം ഉണ്ടാവട്ടെ,


എന്നാൽ


فَلَمَّا قُبِضَ قُلْنَا السَّلَامُ ، يَعْنِي: عَلَى النَّبِيِّ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ


അദ്ദേഹം صلى الله عليه وسلم നമ്മെ വിട്ട് പോയപ്പോൾ നബിയുടെ മേൽ സമാധാനം ഉണ്ടാകട്ടെ എന്ന് ഞങ്ങൾ പറയാറുണ്ടായിരുന്നു.


ഇവിടെ ഇബ്നു മസ്ഊദ് رضي الله عنه പറഞ്ഞത്  قُلْنَا ഞങ്ങൾ പറഞ്ഞു എന്നാണ്. അഥവാ നബി صلى الله عليه وسلم യുടെ വഫാതിന് ശേഷം മുഴുവൻ സഹാബികളും رضي الله عنهم നബിയുടെ മേൽ സമാധാനം ഉണ്ടാകട്ടെ, എന്നായിരുന്നു നിസ്കാരത്തിൽ  ദുആ ചെയ്തത്. അല്ലാതെ നബിയെ നിനക്ക് സമാധാനം ഉണ്ടാവട്ടെ എന്ന അഭിസംബോധന രീതിയിൽ അല്ല.


ഇനി السَّلَامُ عَلَيْكَ أَيُّهَا النَّبِيُّ

നബിയെ صلى الله عليه وسلم നിനക്ക് സമാധാനം ഉണ്ടാവട്ടെ എന്ന് ദുആ ചെയ്താൽ അത് എങ്ങിനെയാണ് സഹായം തേടലാവുക. കാരണം ഇത്  നബി صلى الله عليه وسلم ക്ക് വേണ്ടിയുള്ള ദുആ മാത്രമാണ്. അല്ലാഹുവിന്റെ സമാധാനം നബിക്ക് صلى الله عليه وسلم ഉണ്ടാവട്ടെ എന്ന് നബി صلى الله عليه وسلم ക്ക് വേണ്ടി പ്രാർത്ഥിക്കുകയാണ്. അല്ലാതെ ഇത് നബി صلى الله عليه وسلم  യോട് കേൾക്കും എന്ന അർത്ഥത്തിൽ  വിളിക്കുകയൊ, അപേക്ഷിക്കുകയൊ, സഹായം തേടുകയൊ ഇസ്തിഗാസയൊ അല്ല. കാരണം ഹദീസിൽ വന്നത് ഈ സലാം നബി صلى الله عليه وسلم ക്ക് മലക്കാണ് എത്തിച്ചു കൊടുക്കുക, നബി صلى الله عليه وسلم ക്ക് അല്ലാഹു ആത്മാവ് ഇട്ടു കൊടുത്തതിന് ശേഷം. അല്ലാതെ നമ്മുടെ ഈ  സലാം നബി صلى الله عليه وسلم നേരിട്ട് കേൾക്കുകയില്ല. നബി صلى الله عليه وسلم സലാം മടക്കുകയും ചെയ്യും. എന്നാൽ നാം അത് കേൾക്കില്ല. ഇതെല്ലാം ബർസഖിൽ നടക്കുന്ന അദ്രശ്യ കാര്യങ്ങളിൽ പെട്ടതാണ്.


عَنْ عَبْدِ اللهِ بْنِ مَسْعُودٍ قَالَ قَالَ رَسُولُ اللهِ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ إِنَّ لِلهِ مَلَائِكَةً سَيَّاحِينَ فِي الْأَرْضِ يُبَلِّغُونِي مِنْ أُمَّتِي السَّلَامَ

1282 سنن النسائي كتاب السهو السلام على النبي صلى الله عليه وسلم

2174 المحدث الألباني خلاصة حكم المحدث صحيح في صحيح الجامع

فعن أبي هريرة رضي الله عنه أن النبي صلى الله عليه وسلم قال : (مَا مِن أَحَدٍ يُسَلِّمُ عَلَيَّ إِلا رَدَّ اللهُ عَلَيَّ رُوحِي حَتَّى أَرُدَّ عَلَيهِ السَّلَامَ) رواه أبو داود (2041) ، صححه النووي في “الأذكار” (ص/154) ، وابن حجر في “فتح الباري” (6/563) ، والشيخ الألباني في “صحيح أبي داود” .

ഈ ദുആ ഇസ്തിഗാസക്ക് തെളിവാണെന്ന്, അല്ലാഹുവൊ , നബി صلى الله عليه وسلم യൊ, സഹാബികളൊ رضي الله عنهم , പഠിപ്പിച്ചിട്ടില്ല. അത് കൊണ്ട് മദ്ഹബിലെ നാല് ഇമാമുകളൊ, ആറ് ഹദീസ് ഗ്രന്ഥങ്ങളുടെ ഇമാമുകളൊ പറഞ്ഞിട്ടില്ല. പഠിപ്പിച്ചിട്ടില്ല. ഈ ദുആ ഇസ്തിഗാസക്ക് തെളിവായിരുന്നെങ്കിൽ , അവർ സുന്നത്തായ ഒരു വിഷയവും ഒഴിവാക്കിയിട്ടില്ല എന്നത് കൊണ്ട്, നിർബന്ധമായും അവരുടെ ആധികാരിക ഗ്രന്ഥങ്ങളിൽ തലക്കെട്ട് കൊടുത്ത് ഇത് പഠിപ്പിക്കുമായിരുന്നു. അങ്ങനെ പഠിപ്പിച്ചിട്ടില്ല. അത് കൊണ്ടും ഈ ദുആ ഇസ്തിഗാസക്ക് തെളിവല്ല.


പരിഭാഷപ്പെടുത്തിയത്:

ഡോ: കെ. മുഹമ്മദ് സാജിദ്.

Comments

Popular posts from this blog

തബ്ലീഗ് ജമാഅത്ത് ഭാഗം നാല്, സ്ഥാപക നേതാവ് മുഹമ്മദ് ഇല്യാസിന്റെ പിഴവുകൾ.

തബ്ലീഗ് ജമാഅത്ത് ഭാഗം ഏഴ്. അമലുകളുടെ മഹത്വങ്ങൾ എന്ന പുസ്തകത്തിൽ ശിർക്ക്.(ബഹുദൈവാരാധന).

തബ്ലീഗ് ജമാഅത്ത് ഭാഗം ഒന്ന്.