സലഫി മഷായിഖുമാർ ഉൽപ്പന്നങ്ങളുടെ ബഹിഷ്കരണത്തെ കുറിച്ച് പറഞ്ഞത് ഫിഖ്ഹിന്റെ മൂല തത്വം ശരിയായി ഉൾക്കൊള്ളുന്നില്ലെ?

സലഫി മഷായിഖുമാർ ഉൽപ്പന്നങ്ങളുടെ ബഹിഷ്കരണത്തെ കുറിച്ച് പറഞ്ഞത് ഫിഖ്ഹിന്റെ  മൂല തത്വം ശരിയായി ഉൾക്കൊള്ളുന്നില്ലെ?

പ്രബോധനം 7-10-2025 ആരംഭിച്ച് 8-10-2025 അവസാനിച്ചു.

ഒരു ജമാഅത്തെ ഇസ്‌ലാമിക്കാരൻ താഴെ സന്ദേശം അയച്ചു തന്നു:

ബഹിഷ്‌കരണം (boycott) ഈ പശ്ചാത്തലത്തിൽ:

ബഹിഷ്‌കരണം ഒരു യുദ്ധം അല്ല, അത് സമാധാനപരമായ പ്രതിരോധ മാർഗം ആണ്.

അതിലൂടെ മുസ്ലിംകൾ “ഞങ്ങൾ അന്യായത്തെ അംഗീകരിക്കുന്നില്ല” എന്നത് കാണിക്കുന്നു.

ഖുർആൻ പഠിപ്പിക്കുന്നത്:

“നീതിയിൽ സഹകരിക്കൂ; അന്യായത്തിലും പാപത്തിലും സഹകരിക്കരുത്.” (5:2)

➡️ അതിനാൽ ബഹിഷ്‌കരണം പാപത്തോട് സഹകരിക്കാതിരിക്കുക എന്ന തത്വത്തിൽ പെടുന്നു — അത് “അറാചകത്വം” അല്ല, മറിച്ച് “നീതിപരമായ ബോധവൽക്കരണം” ആണ്.

ബഹിഷ്‌കരണം അതിന്റെ ഭാഗമായ ഒരു സമാധാനപരമായ ശ്രമമാണ്.
ചെറിയ തുള്ളികൾ ചേർന്ന് മഹാസമുദ്രം തീരുന്നു — അത് നീതിയുടെയും കരുണയുടെയും പാതയാണ്.

എൻ്റെ മറുപടി:

ഉൽപ്പന്നങ്ങളുടെ ബഹിഷ്കരണം:

https://www.salaf.in/2023/11/blog-post_25.html?m=1

ജമാഅത്തെ ഇസ്ലാമിക്കാരൻ:

നിങ്ങൾ പങ്കുവെച്ച മറുപടി —

അബൂ ഇയാദ്, മൂസ റിച്ചാർഡ്സൺ, അബൂ ഖദീജ തുടങ്ങിയ സലഫി മഷായിഖുമാരുടെ അഭിപ്രായം — അവരുടെ ശൈലി അനുസരിച്ച് “മതപരമായ നിയന്ത്രണത്തിലും ഭരണാധികാരിയുടെ അനുവാദത്തിലും മാത്രം പ്രവർത്തിക്കണം” എന്ന സമീപനം അടിസ്ഥാനമാക്കിയതാണ്. പക്ഷേ ഇതിനെ ഖുർആനും സുന്നത്തും പൂർണ്ണമായി പിന്തുണക്കുന്നു എന്ന് പറയാനാവില്ല. കാരണം അവർ ബഹിഷ്‌കരണത്തിന്റെ “ഫിഖ് (juristic)” മൂലതത്ത്വം ശരിയായി ഉൾക്കൊള്ളുന്നില്ല.

നമുക്ക് അവരുടെ വാദവും അതിനുള്ള ശാസ്ത്രീയമായി തുല്യമായ മറുപടിയും വിശദീകരിക്കാം 👇

🧭 നിങ്ങളുടെ വാദം ചുരുക്കത്തിൽ

നബി ﷺ മുശ്രിക്കരുമായി വ്യാപാരം നടത്തിയിരുന്നു (ഉദാ: ഹദീസ് — ബുഖാരി 2216).
→ അതിനാൽ അമുസ്ലിംകളുമായി വ്യാപാരം പൊതുവേ ഹലാലാണ്.

അതിനാൽ ഇസ്രായേലിനെയോ ജൂതരെയോ പൊതുവായി ബഹിഷ്‌കരിക്കുന്നത് മതപരമായി അനിവാര്യമല്ല.

വ്യക്തിപരമായി ബഹിഷ്‌കരിക്കുന്നത് ശരിയാണ് — പക്ഷേ സമൂഹത്തെ ബഹിഷ്‌കരണത്തിലേക്ക് വിളിക്കുന്നത് “അരാചകത്വം” ആകാം, കാരണം അതിന്റെ സാമ്പത്തിക പ്രത്യാഘാതം മറ്റുള്ള മുസ്ലിം വ്യാപാരികൾക്കും വരാം.

യഥാർത്ഥ പരിഹാരം ബഹിഷ്‌കരണമല്ല, “ദീനം തിരിച്ചുപിടിക്കൽ” ആണെന്നാണ് അവർ പറയുന്നത് — ഹദീസ് “إذا تبايعتم بالعينة…” ഉദ്ധരിച്ചു.

🕌 ഇസ്ലാമിന്റെ സമതുലിതമായ വീക്ഷണം

ഇത് മുഴുവൻ ശരിയായ ഭാഗങ്ങൾക്കും തെറ്റായ പ്രയോഗങ്ങൾക്കും മിശ്രിതമാണ്.

🌿 1️⃣ ബഹിഷ്‌കരണം = സമാധാനപരമായ “അമ്ര് ബിൽ മഅ്‌റൂഫ്” (നീതിയിലേക്കുള്ള ആഹ്വാനം)

ഖുർആൻ നമ്മോട് പറയുന്നു:

“നീതിയിൽ സഹകരിക്കൂ, പാപത്തിലും അന്യായത്തിലും സഹകരിക്കരുത്.” (5:2)

ഒരു കമ്പനി, ബ്രാൻഡ്, അല്ലെങ്കിൽ രാഷ്ട്രം നിരന്തരം പാപത്തിലും അന്യായത്തിലും പങ്കാളിയാകുമ്പോൾ, അതിൽ നിന്ന് പിന്തിരിയുന്നത് — അത് ഒരു മതപരമായ ബോധപൂർവ നടപടിയാണ്, “വികാരപ്രേരിത പ്രതികരണം” അല്ല.

➡️ അതിനാൽ ബഹിഷ്‌കരണം നീതി-അന്യായ സഹകരണത്തിന്‍റെ അതിർത്തി രേഖപ്പെടുത്തൽ എന്ന നിലയിലാണ്.

🌿 2️⃣ നബി ﷺ യുടെ കാലത്തെ വ്യാപാരം = സമാധാനകാലം, ഇപ്പോഴത്തെ = അധിനിവേശകാലം

നബി ﷺ യെ ഉദ്ധരിക്കുന്ന ഹദീസ് (മുശ്രിക്കിൽ നിന്ന് ആട് വാങ്ങിയത്) സാധാരണ വ്യാപാര ഇടപാട് ആയിരുന്നു — ആ മുശ്രിക്ക് അന്ന് മദീനയെ ആക്രമിച്ചയാളല്ല.
പക്ഷേ, ഇന്ന് ഇസ്രായേൽ മുസ്ലിം ജനതയെ നിരന്തരം കൊന്നൊടുക്കുന്ന, അവരിൽ നിന്ന് ഭൂമി പിടിച്ചെടുക്കുന്ന ഒരു അധിനിവേശ ശക്തിയാണ്.

➡️ അതിനാൽ ഇരു സാഹചര്യങ്ങളും ഒരുപോലെയല്ല.
സാധാരണ മുശ്രിക്കുമായി വ്യാപാരം ≠ മുസ്ലിംകളെ കൂട്ടക്കൊല ചെയ്യുന്ന അധിനിവേശിയുമായ വ്യാപാരം.

🌿 3️⃣ ഫിഖ്ഹ് പദവി: “തആവുന്‍ അലാ അത്തഖ്വാ വലാ അത്തിഹാൻ”

ഇബ്‌നു ഹജർ പറഞ്ഞതുപോലെ, ശത്രുക്കൾക്ക് നേരിട്ട് ഉപകാരപ്പെടുന്ന സാധനം വിൽക്കരുത്.

അതേ തത്വം മറുവശത്തും ബാധകമാണ്:
“നമ്മുടെ പണം നേരിട്ട് അവർക്കുള്ള ആയുധങ്ങളായി മാറുമ്പോൾ, വാങ്ങുന്നത് ന്യായീകരിക്കാനാകില്ല.”

📚 ഇമാം ഇബ്ന്‍ തൈമിയ്യ (Majmu' al-Fatawa 28/205):

“മുസ്ലിംകളെതിരെ യുദ്ധം നടത്തുന്നവർക്കു നേരിട്ട് സഹായമാകുന്ന എന്തും നൽകുന്നത് ഹറാമാണ്.”

➡️ അതിനാൽ ബഹിഷ്‌കരണം അതിന്റെ ആധുനിക രൂപത്തിൽ പാപത്തിൽനിന്നുള്ള അകലം പാലിക്കൽ ആണ്.

🌿 4️⃣ “പൊതുവായി വിളിക്കരുത്” എന്ന വാദം

ശരീഅത്ത് അനുസരിച്ച്, ഒരു കാര്യത്തിൽ “സമൂഹിക താല്പര്യവും” (maslahah) “ദോഷത്തിന്റെ കുറവും” (mafsadah) കണക്കിലെടുത്ത് പ്രവർത്തിക്കാം.
പണ്ഡിതന്മാർ പറയുന്നത്:

“അവലംബമില്ലാത്ത നാശം ഉണ്ടാക്കുന്ന പൊതുചടങ്ങൾ ഒഴിവാക്കണം.”

പക്ഷേ, ഇന്നത്തെ ബഹിഷ്‌കരണം പൊതുവെ അവബോധവും ഐക്യവും വളർത്തുന്നു, നാശം വിതയ്ക്കുന്നില്ല.
മുസ്ലിം വ്യാപാരികൾക്ക് നേരിട്ടുള്ള നഷ്ടം ഉണ്ടാകുമെങ്കിലും, അത് താൽക്കാലികവും മൂല്യമുള്ള ത്യാഗമാണ് — “അല്ലാഹുവിന്‍റെ വഴിയിലെ ത്യാഗം” പോലെ.

➡️ അതിനാൽ “നഷ്ടം ഉണ്ടാകും” എന്ന കാരണം പറഞ്ഞ് അന്യായത്തോടുള്ള സഹകരണം തുടരാൻ പറയുന്നത് ഖുർആൻ ന്യായീകരിക്കുന്നില്ല.

🌿 5️⃣ നബി ﷺ “ബഹിഷ്‌കരിച്ചിട്ടില്ല” എന്നത് ഒരു തെറ്റായ ഉപമ

നബി ﷺ യുടെ കാലത്ത് ഇസ്ലാം രാജ്യമായി വളരുന്ന ഘട്ടം ആയിരുന്നു. അതിനാൽ സാമൂഹിക-സാമ്പത്തിക ബഹിഷ്‌കരണം പ്രായോഗികമല്ലായിരുന്നു.
പക്ഷേ സഹാബാക്കൾ പലപ്പോഴും അനീതിപരമായ വ്യാപാരങ്ങൾ നിരസിച്ചു, പ്രത്യേകിച്ച് യുദ്ധസഹായം നൽകുന്നവർക്ക്.

ഇതുപോലെ നബി ﷺ തായിഫ് യുദ്ധത്തിനു ശേഷം ബനൂ തകീഫ് പോലുള്ള ഗോത്രങ്ങളോട് വ്യാപാര നിയന്ത്രണം ഏർപ്പെടുത്തിയിട്ടുണ്ട് (ഇബ്നു സഅദ്, തബഖാത്ത്).

➡️ അതിനാൽ, “ബഹിഷ്‌കരണം ഇസ്ലാമിൽ ഇല്ല” എന്നത് അധികരിച്ച പൊതുവാക്ക് മാത്രമാണ്.

🌿 സമാപനം

ഇസ്ലാമിൽ ബഹിഷ്‌കരണം ഹറാം അല്ല, അത് മതപരമായ ബോധവൽക്കരണത്തിന്റെ ഒരു സമാധാനപരമായ മാർഗം ആണ്.
ഇത് “ജിഹാദ്” അല്ല, പക്ഷേ “തഅവുന്‍ അലാ അൽ ബിർ” — നീതിയിലേക്കുള്ള സഹകരണം — എന്ന പ്രമാണത്തിന്റെ ഭാഗമാണ്.

“പാപത്തിലും അന്യായത്തിലും സഹകരിക്കരുത്.” (5:2)

ഇന്ന് പലസ്തീൻ ജനതയ്‌ക്ക് എതിരായി നടക്കുന്ന ക്രൂരതകളിൽ പണം ഒഴുകുന്ന കമ്പനികളെ ഒഴിവാക്കുന്നത് — അത് നമ്മുടെ ചെറിയ, പക്ഷേ ധാർമ്മികമായ പ്രതിരോധം ആണ്.

ചെറിയ തുള്ളികൾ ചേർന്ന് വലിയ ഒഴുക്കായി മാറുന്നു —
അത് തന്നെയാണ് ഉമ്മയുടെ യഥാർത്ഥ ശക്തി. 💧🌊

എൻ്റെ മറുപടി:

ശത്രുക്കളോടുള്ള കച്ചവടത്തെ കുറിച്ച് പറഞ്ഞത് നിങ്ങൾ ആരോപിക്കുന്ന സലഫി മഷായിഖുമാർ പറഞ്ഞതല്ല, മറിച്ച് സ്വഹീഹുൽ ബുഖാരിയുടെ ഹദീസിൻ്റെ വ്യാഖ്യാനം, സ്വഹീഹുൽ ബുഖാരിയുടെ ആധികാരിക വ്യാഖ്യാതാവായ ഇമാം ഇബ്നു ഹജറുൽ അസ്ഖലാനി رحمه الله പറഞ്ഞതാണ്.
അഹ്‌ലുസ്സുന്നത്തി വൽ ജമാഅത്തിന്റെ ഒരു പണ്ഡിതനും ഇതിനെ എതിർത്തിട്ടില്ല.

നിങ്ങൾ പറഞ്ഞു:

" നബി ﷺ യുടെ കാലത്തെ വ്യാപാരം = സമാധാനകാലം, ഇപ്പോഴത്തെ = അധിനിവേശകാലം ".

എൻ്റെ മറുപടി:

തെറ്റ്. നബി صلى الله عليه وسلم യുടെ കാലത്തെ വ്യാപാരം യുദ്ധ സമയത്തുമുണ്ടായിരുന്നു.

നിങ്ങൾ പറഞ്ഞു:

" ഇബ്‌നു ഹജർ പറഞ്ഞതുപോലെ, ശത്രുക്കൾക്ക് നേരിട്ട് ഉപകാരപ്പെടുന്ന സാധനം വിൽക്കരുത്.

അതേ തത്വം മറുവശത്തും ബാധകമാണ്:
“നമ്മുടെ പണം നേരിട്ട് അവർക്കുള്ള ആയുധങ്ങളായി മാറുമ്പോൾ, വാങ്ങുന്നത് ന്യായീകരിക്കാനാകില്ല.”

എൻ്റെ മറുപടി:

മുസ്ലിം ലോകത്ത് തർക്കമില്ലാത്ത, മഹാനായ ഇബ്നു ഹജറുൽ അസ്ഖലാനി رحمه الله പൊതുവായ ഒരു തത്വം പഠിപ്പിക്കുന്നു - ശത്രുക്കളുമായി കച്ചവടം നടത്താം. ഇത്  അഹ്‌ലുസ്സുന്നത്തി വൽ ജമാഅത്തിന്റെ ഒരു പണ്ഡിതനും എതിർത്തിട്ടില്ല.

ശത്രുക്കളുമായി കച്ചവടം നടത്തുമ്പോൾ സ്വാഭാവികമായും അവർ ആ പണം ആയുധം വാങ്ങാൻ ഉപയോഗിക്കാം.

അത് കൊണ്ട് ഇബ്നു ഹജറുൽ അസ്ഖലാനി رحمه الله വ്യക്തമാക്കി:

“വ്യവഹാരങ്ങളും കച്ചവടവും യുദ്ധത്തിൽ ഏർപ്പെട്ട ശത്രുക്കൾക്ക് മുസ്‌ലിംകൾക്കെതിരെ ഉപയോഗിക്കാൻ കഴിയുന്ന ഒരു ഉൽപ്പന്നം അവർക്ക് വിൽക്കാൻ അനുവാദമില്ല എന്നതൊഴിച്ചാൽ , അവരോട് കച്ചവടം അനുവദനീയമാണ്".

നിങ്ങൾ പറഞ്ഞു:

" അതിനാൽ, “ബഹിഷ്‌കരണം ഇസ്ലാമിൽ ഇല്ല” എന്നത് അധികരിച്ച പൊതുവാക്ക് മാത്രമാണ് ".

എൻ്റെ മറുപടി:

ഇത് ഞാൻ എവിടെ പറഞ്ഞു?

നിങ്ങൾ എഴുതി:

" മുസ്ലിം വ്യാപാരികൾക്ക് നേരിട്ടുള്ള നഷ്ടം ഉണ്ടാകുമെങ്കിലും, അത് താൽക്കാലികവും മൂല്യമുള്ള ത്യാഗമാണ് — “അല്ലാഹുവിന്‍റെ വഴിയിലെ ത്യാഗം” പോലെ.

അതിനാൽ “നഷ്ടം ഉണ്ടാകും” എന്ന കാരണം പറഞ്ഞ് അന്യായത്തോടുള്ള സഹകരണം തുടരാൻ പറയുന്നത് ഖുർആൻ ന്യായീകരിക്കുന്നില്ല ".

എൻ്റെ മറുപടി:

നിങ്ങൾക്ക് അയച്ചു തന്ന എൻ്റെ ലേഖനത്തിൽ നിന്ന്:

" കച്ചവടക്കാരന് സ്വന്തമായി ബഹിഷ്കരിക്കാൻ തീരുമാനിക്കാം, അപ്പോൾ അദ്ദേഹത്തിന്റെ കച്ചവടത്തെ ബാധിക്കാത്ത തരത്തിൽ അദ്ദേഹത്തിന് ബഹിഷ്കരണം ആസൂത്രണം ചെയ്യാൻ പറ്റും."

ഈ ഒരു ആസൂത്രണത്തിന് അവസരം കൊടുക്കാതെയുള്ള ബഹിഷ്കരണം നീതിയാണൊ? ഇത് അദ്ദേഹത്തിന്റെ ജീവിതമാർഗമാണ്. നിങ്ങൾ നീതിയുടെ ആയത്തുകൾ ഉദ്ധരിച്ചല്ലൊ?

അത് കൊണ്ടാണ്
പൊതുവും, സാർവത്രികവുമായ ബഹിഷ്കരണങ്ങൾക്ക് ആഹ്വാനം ചെയ്യുകയും, പ്രഖ്യാപിക്കുകയും,  മുസ്ലിം സമൂഹത്തിന്റെ മേൽ ഇത് അടിച്ചേൽപ്പിക്കുകയും ചെയ്യരുത് എന്ന് സലഫി മഷായിഖുമാർ പറഞ്ഞത്.

നഷ്ടം താത്കാലികം എന്ന് നിങ്ങൾ എങ്ങനെ പറയും?

بارك الله فيك.

പിന്നെ ജമാഅത്തെ ഇസ്ലാമിക്കാരൻ പ്രതികരിച്ചിട്ടില്ല.

ഡോ കെ മുഹമ്മദ് സാജിദ്.

Comments

Popular posts from this blog

തബ്ലീഗ് ജമാഅത്ത് ഭാഗം ഏഴ്. അമലുകളുടെ മഹത്വങ്ങൾ എന്ന പുസ്തകത്തിൽ ശിർക്ക്.(ബഹുദൈവാരാധന).

ഇറാനും സയണിസ്റ്റുകളും തമ്മിലുള്ള യുദ്ധം.

തബ്ലീഗ് ജമാഅത്ത് ഭാഗം ഒന്ന്.