തൗഹീദുൽ അസ്മാഇ വസ്സിഫാതി. അല്ലാഹുവിന്റെ നാമങ്ങളിലും (الأسماء) ഗുണവിശേഷങ്ങളിലും (والصفات). അല്ലാഹുവിനെ ഏകനാക്കൽ.
തൗഹീദുൽ അസ്മാഇ വസ്സിഫാതി. അല്ലാഹുവിന്റെ നാമങ്ങളിലും (الأسماء) ഗുണവിശേഷങ്ങളിലും (والصفات). അല്ലാഹുവിനെ ഏകനാക്കൽ.
അല്ലാഹു പറഞ്ഞു:
ثُمَّ اسْتَوَىٰ عَلَى الْعَرْشِ
" പിന്നീടു അവന് അര്ശില് ആരോഹണം ചെയ്തു ".
(7:54).
തഫ്സീർ ഇബ്നു കസീർ പറഞ്ഞു:
" وأما قوله تعالى : ( ثم استوى على العرش ) فللناس في هذا المقام مقالات كثيرة جدا ، ليس هذا موضع بسطها ، وإنما يسلك في هذا المقام مذهب السلف الصالح : مالك ، والأوزاعي ، والثوري ، والليث بن سعد ، والشافعي ، وأحمد بن حنبل ، وإسحاق بن راهويه وغيرهم ، من أئمة المسلمين قديما وحديثا ، وهو إمرارها كما جاءت من غير تكييف ولا تشبيه ولا تعطيل . والظاهر المتبادر إلى أذهان المشبهين منفي عن الله ، فإن الله لا يشبهه شيء من خلقه ، و ( ليس كمثله شيء وهو السميع البصير ) [ الشورى : 11 ] بل الأمر كما قال الأئمة - منهم نعيم بن حماد الخزاعي شيخ البخاري - : " من شبه الله بخلقه فقد كفر ، ومن جحد ما وصف الله به نفسه فقد كفر " وليس فيما وصف الله به نفسه ولا رسوله تشبيه ، فمن أثبت لله تعالى ما وردت به الآيات الصريحة والأخبار الصحيحة ، على الوجه الذي يليق بجلال الله تعالى ، ونفى عن الله تعالى النقائص ، فقد سلك سبيل الهدى ".
"അല്ലാഹുവിന്റെ വചനത്തെ സംബന്ധിച്ചിടത്തോളം (പിന്നീടു അവന് അര്ശില് ആരോഹണം ചെയ്തു) ജനങ്ങൾക്ക് ഇതുമായി ബന്ധപ്പെട്ട് ധാരാളം ലേഖനങ്ങളുണ്ട്, അവ വിശദീകരിക്കാനുള്ള സ്ഥലമല്ല ഇത്. പകരം, സച്ചരിതരായ സലഫുകളുടെ
( മുൻഗാമികളുടെ) അഭിപ്രായമാണ് ഇക്കാര്യത്തിൽ പിന്തുടരുന്നത്: മാലിക്, അൽ-ഔസാഇ, അസ്സൗരി, അൽ-ലൈത്ത് ബിൻ സഅദ്, അൽ-ഷാഫി, അഹമ്മദ് ബിൻ ഹൻബൽ, ഇഷാഖ് ബിൻ റാഹ്വയ്ഹ് തുടങ്ങിയവർ, മുസ്ലിംകളുടെ ഇമാമുമാരിൽ, മുൻകാലങ്ങളിലും ഇപ്പോഴുമുള്ള.
അത് (അല്ലാഹുവിന്റെ നാമങ്ങളും (أسماء) ഗുണവിശേഷങ്ങളും (الصفات) എങ്ങനെ (എന്ന് ചോദിക്കാതെ,) നിഷേധിക്കാതെ, സാദ്രിശ്യപ്പെടുത്താതെ , അവ (മുൻഗാമികളിൽ നിന്ന്) വന്നത് പോലെ കൈമാറുന്നു..... അവന്റെ സൃഷ്ടികളെ പോലെ അല്ല അവൻ.(അവനെപ്പോലെ യാതൊരു വസ്തുവും ഇല്ല. അവൻ (എല്ലാം) കേൾക്കുന്നവനാണ്, കാണുന്നവനാണ്). [അശ്ശൂറാ: 11] കാര്യം ഇമാമുകൾ പറഞ്ഞതുപോലെയാണ് - അവരിൽ അൽ-ബുഖാരിയുടെ ശൈഖ് നഈം ബിൻ ഹമാദ് അൽ-ഖുസായ്, (പറഞ്ഞു) -:
" അല്ലാഹുവിനെ അവന്റെ സൃഷ്ടികളുമായി താരതമ്യം ചെയ്യുന്നവൻ അവിശ്വാസിയായി, അല്ലാഹു സ്വയം വിശേഷിപ്പിച്ചത് നിഷേധിക്കുന്നവൻ അവിശ്വസിച്ചിരിക്കുന്നു" അല്ലാഹു അവനെ സ്വയം വിശേഷിപ്പിച്ചതിലൊ , അവന്റെ ദൂതൻ വിശേഷിപ്പിച്ചതിലൊ (സ്രിഷ്ടികളുമായി) സാദ്രിഷ്യപ്പെടുത്തലില്ല. അല്ലാഹു തആലയുടെ മഹത്വത്തിന് യോജിച്ച രീതിയിൽ, വ്യക്തമായ ആയത്തുകളിലും ആധികാരിക റിപ്പോർട്ടുകളിലും പ്രസ്താവിച്ചിരിക്കുന്നത്, ആര് സ്ഥിരപ്പെടുത്തിയൊ, തീർച്ചയായും അവൻ മാർഗദർശനത്തിന്റെ പാത സ്വീകരിച്ചു ".
(തഫ്സീർ ഇബ്നു കസീർ -7:54).
പരിഭാഷപ്പെടുത്തിയത്:
ഡോ: കെ. മുഹമ്മദ് സാജിദ്.
Comments
Post a Comment