ഭാഗം രണ്ട് - യഹ്യ ഹജൂരിയെ هداه الله എന്ത് കൊണ്ട് ഷെയ്ഖ് റബീഅ് رحمه الله വിമർശിച്ചു , എന്നാൽ ഷെയ്ഖ് മുഖ്ബിൽ رحمه الله യെ എന്ത് കൊണ്ട് വിമർശിച്ചില്ല?

ഭാഗം രണ്ട് - യഹ്യ ഹജൂരിയെ هداه الله എന്ത് കൊണ്ട് ഷെയ്ഖ് റബീഅ് رحمه الله വിമർശിച്ചു , എന്നാൽ ഷെയ്ഖ് മുഖ്ബിൽ رحمه الله യെ എന്ത് കൊണ്ട് വിമർശിച്ചില്ല?

മഞ്ചേരിയിലെ ഒരു ഹജൂരിക്കാരൻ ഭാഗം ഒന്നിന് പ്രതികരിച്ചു. പ്രബോധനം താഴെ:

ഹജൂരിക്കാരൻ; 

ഇബ്നു മസൂദ് رضي الله عنه , ഉസ്മാൻ رضي الله عنه വുമായി ചർച്ച ചെയ്ത തെളിവ് എവിടെ? അങ്ങനെ ഒരു ചർച്ച നടന്നിട്ടില്ല. അത് കൊണ്ട് ഇബ്നു ഉമർ ചർച്ച ചെയ്യണം എന്ന് പറയുന്നത് പൊട്ടത്തരമാണ്. എല്ലാ വിഷയങ്ങൾക്കും തെളിവുകളുണ്ടാവില്ല.

എന്റെ മറുപടി:

ഞാൻ തെളിവ് ലേഖനത്തിൽ കൊടുത്തിട്ടും (ഭാഗം ഒന്ന്) , നിങ്ങൾ പറയുന്നു, ഇബ്നു മസ്ഊദ് رضي الله عنه , ഉസ്മാൻ رضي الله عنه നോട് സംസാരിച്ചിട്ടില്ല എന്ന് ഞാനതിന്റെ തെളിവ് നൽകിയല്ലൊ? 

വീണ്ടും താഴെ അയക്കുന്നു. 

പിന്നെ നിങ്ങൾ മനസ്സിലാക്കണം ,  എല്ലാ വിഷയങ്ങൾക്കും തെളിവ് ആവശ്യമില്ല. പക്ഷേ ഗൗരവമുള്ള വിഷയങ്ങൾക്ക് ആവശ്യമുണ്ട്.

ഇബ്നു ഉമർ رضي الله عنه ബിദ്അത്താണ്, ളലാലത്ത് ആണ് എന്ന് ഭരണാധികാരിയും, ഖുലഫാഉ റാഷിദുമായ ഉസ്മാൻ رضي الله عنه ന്റെ ബാങ്കിനെ കടുത്ത രീതിയിൽ വിമർശിക്കുകയാണ്. അപ്പോൾ നമുക്ക് അവർ ചർച്ച ചെയ്ത തെളിവ് വേണം . എന്താണതിൽ സംശയം ? 

താഴെ ഉസ്മാന്‍ رضي الله عنه നോട് ഇബ്നു മസൂദ് رضي الله عنه സംസാരിച്ച തെളിവ് ഒന്നു കൂടി അയക്കാം.

താഴെ തെളിവ് കാണുക:

: فَقِيلَ لَهُ :عِبْتَ عَلَى عُثْمَانَ ثُمَّ صَلَّيْتَ أَرْبَعًا 

قَالَ: الْخِلاَفُ شَرٌّ".

أخرجه أبو داود(1962)،والبيهقي(5641).


ഹജൂരിക്കാരൻ:

ഇമാം ശാഫി رحمه الله പറഞ്ഞു:

قال الشافعي: وأيهما كان فالأمر الذي على عهد رسول الله ﷺ أحب إلي.

كتاب الام

എന്തു തന്നെ യായാലും, അല്ലാഹുവിന്റെ ദൂതൻ صلى الله عليه وسلم യുടെ കാലത്തായിരുന്ന കാര്യമാണ് (ബാങ്ക്) എനിക്ക് കൂടുതൽ പ്രിയപ്പെട്ടത്.

എന്റെ മറുപടി:

ഇമാം ശാഫി رحمه الله എനിക്ക് കൂടുതൽ പ്രിയപ്പെട്ടത് അല്ലാഹുവിന്റെ ദൂതൻ صلى الله عليه وسلم യുടെ കാലത്തായിരുന്ന ബാങ്ക് എന്ന് പറഞ്ഞെങ്കിലും, അദ്ദേഹം ഉസ്മാൻ رضي الله عنه വിന്റെ ബാങ്ക് ബിദ്അത്താണെന്ന് പറഞ്ഞിട്ടില്ല.

സ്വാഭാവികമായും സഹാബാക്കളുടെ സുന്നത്തിനെക്കാളും ശ്രേഷ്ഠം നബി صلى الله عليه وسلم യുടെ സുന്നത്താണ്. ആർക്കും തർക്കമില്ല. 

ഇമാം ശാഫി رحمه الله ശേഷം പറഞ്ഞു:

فلما كانت خلافه عثمان وكثر الناس أمر عثمان بأذان ثان فأذن به فثبت الأمر على ذلك

ഉസ്മാന്റെ ഖിലാഫത്ത് ആരംഭിക്കുകയും ആളുകളുടെ എണ്ണം വർദ്ധിക്കുകയും ചെയ്തപ്പോൾ,  ഉസ്മാൻ രണ്ടാമതൊരു ബാങ്ക് വിളി കൽപിച്ചു, അങ്ങനെ അത് സ്ഥിരപ്പെട്ടു.

അത് കൊണ്ട് അദ്ദേഹം ഉസ്മാൻ رضي الله عنه വിന്റെ ബാങ്ക് ബിദ്അത്താണെന്ന് പറഞ്ഞിട്ടില്ല. അത് അംഗീകരിച്ചു.

ഇമാം ശാഫി തന്നെ തറാവീഹ് നിസ്കാരത്തെ കുറിച്ചും എനിക്ക് കൂടുതൽ പ്രിയപ്പെട്ടത് എന്ന് പ്രയോഗിച്ചിട്ടുണ്ട്, പക്ഷേ അദ്ദേഹം, മറ്റു അഭിപ്രായങ്ങളെ വിമർശിച്ചിട്ടില്ല. 

താഴെ ഫത്ഹുൽ ബാരി കാണുക:

 والاختلاف فيما زاد عن العشرين راجع إلى الاختلاف فى الوتر وكأنه كان تارة يوتر بواحد ومهارة بثلاث، وروى محمد بن نصر من طريق داود بن قيس قال أدركت الناس في إمارة أباني عثمان وعمر بن عبد العزيز - يعنى بالمدينة - يقومون بست وثلاثين ركعة ويوترون بثلاث، وقال مالك هو الأمر القديم عندنا. وعن الزعفراني عن الشافعى رأيت الناس يقومون بالمدينة تسع وثلاثين وبمكة بثلاث وعشرين، وليس في شيء من ذلك ضيق وعنه قال: إن أطالوا القيام وأقلوا السجود فحسن، وإن أكثروا السجود وأخفوا القراءة فحسن، والأول احب الي . وقال الترمذي : أكثر ما قيل فيه أنها تصلي إحدى وأربعين ركعة يعني بالوتر، كذا قال . وقد نقل ابن عبد البر عن الأسود بن يزيد : تصلي أربعين ويوتر بسبع ، وقيل ثمان وثلاثين ذكره محمد بن نصر عن ابن أيمن عن مالك، وهذا يمكن رده إلى الأول بانضمام ثلاث الوتر ، لكن صرح في روايته بأنه يوتر بواحدة، فتكون أربعين إلا واحدة، قال مالك : وعلى هذا العمل منذ بضع ومائة سنة،

ഹജൂരിക്കാരൻ:

 قال الحسن البصري رحمه الله-

«اﻟﻨﺪاء اﻷﻭﻝ ﻳﻮﻡ اﻟﺠﻤﻌﺔ اﻟﺬﻱ ﻳﻜﻮﻥ ﻋﻨﺪ ﺧﺮﻭﺝ اﻹﻣﺎﻡ، ﻭاﻟﺬﻱ ﻗﺒﻞ ﺫﻟﻚ ﻣﺤﺪﺙ»


 قال الإمام الزهري رحمه الله-

«ﺃﻭﻝ ﻣﻦ ﺃﺣﺪﺙ اﻷﺫاﻥ اﻷﻭﻝ ﻋﺜﻤﺎﻥ، ﻟﻴﺆﺫﻥ ﺃﻫﻞ اﻷﺳﻮاﻕ»

ഹജൂരിക്കാരൻ മുകളിൽ ഇമാം ഹസനുൽ ബസരിയും, സുഹ്രിയും رحمهما الله ഉസ്മാൻ رضي الله عنه വിന്റെ ബാങ്ക് ബിദ്അത്ത് ആണെന്ന് തെളിയിക്കാൻ ഉദ്ധരിച്ചതാണ്. കാരണം അവർ മുഹ്ദസ , അഹ്ദസ എന്ന പദങ്ങൾ അഥവ പുതിയത് ഉണ്ടാക്കി എന്ന അർത്ഥം വരുന്ന പദങ്ങൾ പറഞ്ഞു . എല്ലാ പുതുതായി ഉണ്ടാക്കിയതും ബിദ്അത്ത് ആണെന്ന് ഹദീസും പഠിപ്പിക്കുന്നു.


എന്റെ മറുപടി:

ഈ വിഷയത്തിൽ പൂർവികർ ഈ പദം ഉപയോഗിച്ചത്, നബി صلى الله عليه وسلم യുടെ കാലത്തില്ലാത്തത് പുതുതായി കൊണ്ട് വന്നു എന്ന് സൂചിപ്പിക്കാനാണ്. അത് ഭാഷാപരമാണ്.

താഴെ തെളിവ് കാണുക, പുതിയത് കൊണ്ട് വന്നു എന്ന് പറഞ്ഞതിന് ശേഷം പറഞ്ഞു, അത് സുന്നത്തായി സ്ഥിരപ്പെട്ടു, അല്ലാതെ ബിദ്അത്ത് കൊണ്ട് വന്നു എന്നല്ല പറഞ്ഞത്.

 عن إسحاق بن راهويه

 : أن الأذان الأول للجمعة محدث ، أحدثه عثمان ، رأى أنه لا يسمعه إلا أن يزيد في المؤذنين، ليعلم الأبعدين ذلك، فصار سنة ، لأن على الخلفاء النظر في مثل ذلك للناس.

فتح الباري لابن رجب

ابن رجب الحنبلي - عبد الرحمن بن أحمد بن رجب الحنبلي


ഹജൂരിക്കാരൻ:

«ﺭﺃﻳﺖ اﺑﻦ اﻟﺰﺑﻴﺮ ﻻ ﻳﺆﺫﻥ ﻟﻪ ﺣﺘﻰ ﻳﺠﻠﺲ ﻋﻠﻰ اﻟﻤﻨﺒﺮ، ﻭﻻ ﻳﺆﺫﻥ ﻟﻪ ﺇﻻ ﺃﺫاﻧﺎ ﻭاﺣﺪا ﻳﻮﻡ اﻟﺠﻤﻌﺔ»

"ഇബ്നുൽ സുബൈറിന് മിമ്പറിൽ ഇരിക്കുന്നതുവരെ ബാങ്ക് കൊടുക്കുവാൻ അനുവാദം നൽകാത്തത് ഞാൻ കണ്ടു.

വെള്ളിയാഴ്ച ഒരു തവണ മാത്രമേ അദ്ദേഹത്തിന് ബാങ്ക് കൊടുക്കുവാൻ അനുവാദം നൽകിയിരുന്നുള്ളൂ."

എന്റെ മറുപടി:

ഇവിടെ ഉസ്മാൻ رضي الله عنه വിന്റെ ബാങ്ക് ആവശ്യമില്ല. അല്ലാതെ ആ ബാങ്ക് ബിദ്അത്ത് ആണെന്ന് പറഞ്ഞിട്ടില്ല.

ഹജൂരിക്കാരൻ:

ഇബ്നു മസ്ഊദ് رضي الله عنه , ഉസ്മാന്‍ رضي الله عنه നെ അംഗീകരിച്ചത് , ഖുലഫാഉ റാഷിദും ഭരണാധികാരിയും ആയതുകൊണ്ടാണ് , അതിനെതിരെ ആരും സംസാരിക്കാൻ പാടില്ല.


എന്റെ മറുപടി:

നിങ്ങൾ പറഞ്ഞു ഇബ്നു മസ്ഊദ് رضي الله عنه, ഉസ്മാന്‍ رضي الله عنه നെ അംഗീകരിച്ചത് ഖുലഫാഉ റാഷിദും ഭരണാധികാരിയും ആയതുകൊണ്ടാണ് , അതിനെതിരെ ആരും സംസാരിക്കാൻ പാടില്ല.

അത് തന്നെ ഈ ബാങ്കിൻ്റെ വിഷയത്തിലും വേണ്ടേ?ഇബ്നു ഉമർ رضي الله عنه എങ്ങനെയാണ്  ഖുലഫാഉ റാഷിദീങ്ങളുടെ സുന്നത്തിന് എതിരായി സംസാരിക്കുക. അതുകൊണ്ടാണ് ഞാൻ പറഞ്ഞത് അതിൻ്റെ ചർച്ച വേണമെന്ന് . കോമൺ സെൻസാണത്. മനസ്സിലായോ?

ഇബ്നു തൈമിയ رحمه الله  ഇങ്ങനെ പറയുന്ന തെളിവ്  അൽ-മജ്മുഅ് (32/347) ൽ കാണുക :

لا سيما ولم يثبت عن غيرهم خلافه ؛ وإن ثبت فإن الخلفاء الراشدين إذا خالفهم غير هم كان قولهم هو الراجح ؛ لأن النبي صلى الله عليه وسلم قال : عليكم بسنتي ، وسنة الخلفاء الراشدين المهديين من بعدى : تمسكوا بها ، وعضوا عليها بالنواجذ ، وإياكم ومحدثات الأمور ، فإن كل بدعة ضلالة » .

" കാരണം, (ഒരു കാര്യത്തിൽ) സന്മാർഗ്ഗം പ്രാപിച്ച ഖുലഫയെ മറ്റുള്ളവർ എതിർക്കുമ്പോൾ അവരുടെ (ഖുലഫാഉകളുടെ) വാക്കാണ് ഏറ്റവും മികച്ചത്, കാരണം പ്രവാചകൻ صلى الله عليه وسلم പറഞ്ഞു : "നിങ്ങൾ എന്റെ സുന്നത്തും എനിക്ക് ശേഷമുള്ള സന്മാർഗ്ഗം പ്രാപിച്ച ഖുലഫായുടെ സുന്നത്തും പിന്തുടരണം. അത് മുറുകെ പിടിക്കുകയും,  അണപല്ലുകൾ കൊണ്ട് അതിൽ കടിച്ചു പിടിക്കുകയും ചെയ്യുക. പുതുതായി ഉണ്ടാക്കിയ  കാര്യങ്ങളെ സൂക്ഷിക്കുക ".

ഇബ്നു മസ്ഊദ് رضي الله عنه അവിടെ ഭരണാധികാരി പറഞ്ഞത് അംഗീകരിക്കണം. അത് തന്നെയാണ് എനിക്കും പറയാനുള്ളത്. ഉസ്മാൻ رضي الله عنه വിന്റെ ബാങ്ക് എല്ലാവരും അംഗീകരിച്ചിട്ടുണ്ട്. 

ഫത്ഹുൽ ബാരിയിലും  സ്വഹീഹുൽ ബുഖാരി          فثبت الأمر علا ذالك എന്ന് കാണാം . താഴെ കാണുക:

حَدَّثَنَا مُحَمَّدُ بْنُ مُقَاتِلٍ، قَالَ أَخْبَرَنَا عَبْدُ اللَّهِ، قَالَ أَخْبَرَنَا يُونُسُ، عَنِ الزُّهْرِيِّ، قَالَ سَمِعْتُ السَّائِبَ بْنَ يَزِيدَ، يَقُولُ إِنَّ الأَذَانَ يَوْمَ الْجُمُعَةِ كَانَ أَوَّلُهُ حِينَ يَجْلِسُ الإِمَامُ يَوْمَ الْجُمُعَةِ عَلَى الْمِنْبَرِ فِي عَهْدِ رَسُولِ اللَّهِ صلى الله عليه وسلم وَأَبِي بَكْرٍ وَعُمَرَ ـ رضى الله عنهما ـ فَلَمَّا كَانَ فِي خِلاَفَةِ عُثْمَانَ ـ رضى الله عنه ـ وَكَثُرُوا، أَمَرَ عُثْمَانُ يَوْمَ الْجُمُعَةِ بِالأَذَانِ الثَّالِثِ، فَأُذِّنَ بِهِ عَلَى الزَّوْرَاءِ، فَثَبَتَ الأَمْرُ عَلَى ذَلِكَ

അത് കൊണ്ട്  മുസ്ലിംകളെല്ലാം തന്നെ അത് തുടർന്നു. ബാങ്ക് സ്ഥാപിതമായി. പിന്നെ അതിനെതിരായി സംസാരിക്കാൻ പറ്റുമോ?   

ഇത് فَثَبَتَ الأَمْرُ عَلَى ذَلِكَ‏ നിരവധി ഗ്രന്ഥങ്ങളിൽ ഉണ്ട്. അതാണ് ശരി,  കാരണം ഖുലഫാഉ റാഷിദീൻ്റെ സുന്നത്തിനെതിരെ ഇബ്ന് ഉമർ رضي الله عنهم സംസാരിക്കാൻ പാടില്ല. 

ഞാൻ മുകളിൽ നിങ്ങൾക്ക് ഇബ്നു തൈമിയ رحمه الله പറഞ്ഞ ഉദ്ദരണിയും അയച്ചുതന്നു. പിന്നെ നിങ്ങളും ഇത് സമ്മതിച്ചിട്ടുണ്ട്. ഇനി വാക്ക് മാറ്റരുത്, മനസ്സിലായോ.  കാരണം,             

 عليكم بسنة و سنة خلفاء الراشدين           

എന്നാണ് ഹദീസ്, പിന്നെ അതിനെതിരെ സംസാരിക്കാൻ പാടില്ല.

അതുകൊണ്ട് അലി رضي الله عنه അംഗീകരിച്ചിട്ടുണ്ട്. അലി رضي الله عنه ഈ ബാങ്കിനെ വിമർശിച്ച തെളിവ് എവിടെ? അത് കാണിച്ചു തരുമോ? അലി رضي الله عنه അംഗീകരിച്ചു. ഉസ്മാൻ رضي الله عنه നെ അംഗീകരിച്ചു. അതോടെ ഖുലഫാഉ റാഷിദീങ്ങളുടെ സുന്നത്തായി. പിന്നെ അതിനെതിരായി ഇബ്നു ഉമർ رضي الله عنه സംസാരിക്കാൻ പാടുണ്ടോ ? പാടില്ല.

മിൻഹാജു സുന്നിയിലാണ് അലി رضي الله عنه അംഗീകരിച്ചു എന്ന് പറയുന്നത്. അതിൽ തന്നെ, ഇബ്നു തൈമിയ رحمه الله , പറയുന്നു, ഷിയാ റാഫിദീങ്ങളാണ് ആദ്യമായി ഉസ്മാന്‍ رضي الله عنه ന്റെ ബാങ്ക് ബിദ്അത്ത് എന്ന് പറഞ്ഞത്. 

കാര്യങ്ങൾ എത്ര വ്യക്തമാണ് . ഒരു സഹാബി എങ്ങനെ പറയും ഉസ്മാന്‍ رضي الله عنه ന്റെ ബാങ്ക് ബിദ്അത്താണെന്ന്? ഖുലഫാഉ  റാഷിദീങ്ങളുടെ സുന്നത്തിന് എതിരെ സംസാരിക്കുമോ ഒരു സഹാബി?

താഴെ മിൻഹാജു സുന്ന:



ഞാൻ താഴെ ഇബ്നു തൈമിയ رحمه الله യുടെ മിൻഹാജ് സുന്ന ഉദ്ധരിക്കുകയാണ്:

ഇബ്നു തൈമിയ്യ رحمه الله മിൻഹാജു സുന്ന (21/319)യിൽ പറഞ്ഞു:

وقد قال صلى الله عليه وسلم في الحديث الذي رواه أهل السنن ، وصححه الترمذي وغيره : « عليكم بسنتي وسنة الخلفاء الراشدين المهديين من بعدي ، تمسكوا بها ، وعضوا عليها بالنواجذ ، وإياكم ومحدثات الأمور ، فإن كل بدعة ضلالة ، فما سنه الخلفاء الراشدون ليس بدعة شرعية ينهى عنها ، وإن كان يسمى في اللغة بدعة ، لكونه ابتدئ . كما قال عمر : نعمت البدعة هذه ، والتي ينامون عنها أفضل وقد بسطنا ذلك في قاعدة


" അപ്പോൾ  ഖുലഫു റാഷിദീൻ എന്ത് സ്ഥാപിച്ചാലും അത് ശറഈ ബിദ്അത്ത് അല്ല . ആരെങ്കിലും ബിദ്അത്ത് എന്ന് അതിനെ വിശേഷിപ്പിക്കപ്പെട്ടാൽ അത് ഭാഷാപരമാണ്. ഉമർ പറഞ്ഞതുപോലെ, "ഇത് എത്ര നല്ല ബിദ്അത്ത് ".

ഇബ്ന് തൈമിയ رحمه الله , അദ്ദേഹം പറഞ്ഞത് എന്താണ്, ഖുലഫാഉ റാഷിദീങ്ങളുടെ സുന്നത്ത് സ്ഥാപിക്കപ്പെട്ടാൽ പിന്നെ അതിനെതിരെ ആരെങ്കിലും ബിദ്അത്ത് എന്ന് പറഞ്ഞാൽ, അത് ഭാഷാപരമേ ആവുകയുള്ളൂ. എന്നിട്ട് ഉമർ رضي الله عنه ന്റെ തറാവീഹിന്റെ വിഷയം പറയുകയാണ്. അവിടെ ബിദ്അത്ത് എന്ന് പറഞ്ഞല്ലോ.

അതുകൊണ്ട് ഖുലഫാഉ റാഷിദീങ്ങളുടെ സുന്നത്ത് സ്ഥാപിക്കപ്പെട്ടാൽ പിന്നെ ബിദ്അത്ത് എന്ന് പറഞ്ഞാൽ അത്  ഭാഷാപരമാണ്. ഇബ്ന് ഉമറും رضي الله عنه , ബിദ്അത്ത് എന്ന് പറഞ്ഞിട്ടുണ്ടെങ്കിൽ അത് ഭാഷാപരമാണ്. കാരണം ഇബ്ന് ഉമർ رضي الله عنه  ഒരിക്കലും ഖുലഫാഉ റാഷിദീങ്ങളുടെ സുന്നത്തിനെതിരെ പറയുകയില്ല.

ഹജൂരിക്കാരൻ: 

ഷെയ്ഖ് റബീഅ് എന്ത് കൊണ്ട്  ഈ വിഷയം വന്നപ്പോൾ ഈ റിപ്പോർട്ട് ദുർബലം എന്ന് പറഞ്ഞു? അദ്ദേഹത്തിന് ഈ റിപ്പോർട്ട് സഹീഹായിരുന്നു?.

എന്റെ മറുപടി:

ഷെയ്ഖ്  റബിഅ് رحمه الله എന്ത് കൊണ്ട്  ആ റിപ്പോർട്ട് ളയീഫ് ആക്കിയത് ? അതിന് എത്ര തെളിവുണ്ട്. ഒറ്റ ഉദാഹരണം നിങ്ങൾക്ക് പറഞ്ഞു തരാം. നിങ്ങൾ ഏതാനും വർഷം മുമ്പ് കേരളത്തിൽ ഉണ്ടായിരുന്നെങ്കിൽ , യാ ഇബാദല്ല അയീനൂനീ എന്ന വിഷയം വന്നപ്പോൾ, അത് ചർച്ചക്ക് വന്നപ്പോൾ നമുക്ക് അറിയാം, അതായത് ആ ഹദീസ് ളയിഫ് ആണെന്ന് . പക്ഷെ ആദ്യം അത് ളയീഫ് ആയിരുന്നോ? കുറേക്കാലം അത് സ്വഹീഹ് ആയിരുന്നു,   

പിന്നെ എപ്പോഴാണ് പണ്ഡിതന്മാർ അത് പഠിച്ചത്? ആ വിഷയം, പ്രശ്നം വന്നപ്പോൾ.ആ ഹദീസിനെ ശിർക്ക് ചെയ്യാൻ മുസ്ലിംകൾ  തെളിവായി ഉപയോഗിച്ചപ്പോഴാണ് ആ സ്വഹീഹായ ഹദീസിനെ കുറിച്ച് പണ്ഡിതന്മാർ പഠിക്കുകയും, അങ്ങനെ അത് ളയീഫ് ആണെന്ന് മനസ്സിലായത്.

അതേപോലെ ഈ ഹദീസും ഇബ്ന് ഉമർ ൻ്റെ ഹദീസും , സ്വഹീഹാണെന്ന് പണ്ഡിതന്മാർ പറഞ്ഞിട്ടുണ്ടെങ്കിൽ, ഷെയ്ഖ് റബിഅ് അടക്കം പറഞ്ഞിട്ടുണ്ടെങ്കിൽ ,  എല്ലാവരും വ്യക്തമായ പഠനത്തിനു ശേഷമായിരിക്കണമെന്നില്ല.പക്ഷേ പ്രശ്നം വന്നപ്പോൾ ഷെയ്ഖ് റബീഅ് رحمه الله കൂടുതൽ ആഴത്തിൽ പഠിക്കുകയാണ്. അങ്ങനെയാണ് ഷെയ്ഖ് റബീഅ് رحمه الله ആ ഹദീസ് ളയീഫ് ആണെന്ന് പറഞ്ഞത്. 

ഷെയ്ഖ്  റബീഅ് رحمه الله ഇമാം മുസ്ലിം رحمه الله യുടെ ശർത്ത് വച്ചിട്ടാണ് ഹദീസിനെ ദുർബലമാക്കിയത്. 

പിന്നെ ഇബ്നു ഷൈബയിലെ റിപ്പോർട്ടുകൾ എല്ലാം സ്വഹീഹ് ആണ് എന്ന് ആരാണ് പറഞ്ഞത്? . ഇബ്നു ഷൈബയിൽ ളയീഫായ റിപ്പോർട്ടുകളും ഉണ്ട്. അതിൽ കൊടുത്തതെല്ലാം സ്വഹീഹാണെന്ന് ആരും പറഞ്ഞിട്ടില്ല. മാത്രമല്ല ഇബ്നു ഉമറി رضي الله عنه ന്റെ റിപ്പോർട്ട് അറിയപ്പെട്ട ഇമാമുകളുടെ ഗ്രന്ഥങ്ങളിൽ ഒന്നും ഇല്ല.  ഇബ്നു ഷൈബയിലെ റിപ്പോർട്ട്  അത് കൊണ്ട് പരിശോധിക്കപ്പെടേണ്ടതാണ്. അങ്ങനെ പ്രശ്നം വന്നപ്പോൾ ശൈഖ് റബീഅ് رحمه الله പരിശോധിച്ചു, അങ്ങനെ ഇമാം മുസ്ലിമിൻ്റെ ശർത്ത് വെച്ച് ളയീഫാണെന്ന് പറഞ്ഞു. യാ ഇബാദല്ല അയീനൂനീ പ്രശ്നം വന്നപ്പോൾ ഹദീസുകൾ പരിശോധിച്ചു. അങ്ങനെ സ്വഹീഹായിരുന്ന ഹദീസ് ദുർബലമാണ് എന്ന് മനസ്സിലായി.

ശൈഖ് ഉസൈമിന്റെ رحمه الله യുടെ ഫത്വ താഴെ. ഈ വിഷയവുമായി ബന്ധപ്പെട്ട്,  ഉസ്മാന്‍ رضي الله عنه വിന്റെ ബാങ്ക് ബിദ്അത്ത് എന്ന് പറഞ്ഞാൽ അത് ഉസ്മാനെയും , മുഴുവൻ സ്വഹാബത്തിനെയും ആക്ഷേപിക്കലും, നബി صلى الله عليه وسلم യെയും ആക്ഷേപിക്കലാണ് എന്ന് അദ്ദേഹം പറയുന്നു. 

نعود بالله. اللله المستعان.   

ആ ബാങ്ക് ബിദ്അത്ത് ആണെന്ന് പറയുന്നവരുടെ നാവ് വെട്ടണം എന്നും ഷെയ്ഖ് ഉസൈമീൻ رحمه الله പറയുന്നു.

എന്നിട്ട് ഷൈഖ് ഉസൈമീൻ رحمه الله പറയുന്നത് നോക്കൂ, ഉസ്മാൻ رضي الله عنه വിന്റെ ബാങ്കിനെ ആരും എതിർട്ടില്ല, അഥവ ചർച്ച ചെയ്തിട്ടില്ല,  الحمد لله،  അതു കൊണ്ട് ഞാൻ പറഞ്ഞത് പൊട്ടത്തരമല്ല. അത് കൊണ്ട് ചർച്ച ചെയ്ത തെളിവില്ല.

അതായത് ഹജ്ജ് ദിവസം മിനായിലെ അതേ ഉദാഹരണമാണ് കൊടുക്കുന്നത്. അവിടെ നടന്ന പോലത്തെ ഒരു എതിർപ്പ് , ഈ ബാങ്കിന് ഉണ്ടായിട്ടില്ല. എല്ലാ സ്വഹാബാക്കളും അംഗീകരിച്ചു. വായിച്ചോളൂ താഴെ കൊടുക്കുകയാണ് إن شاء الله  .

അല്ലാഹു എല്ലാവർക്കും ഹിദായത്ത് നൽകട്ടെ.

ഷെയ്ഖ് ഉസൈമീൻ رحمه الله പറഞ്ഞു:

شرح رياض الصالحين من كلام سيد المرسلين

على غير من ذلك ؟ قال : بلى ، فقرأ عليه الأذان ، وقرأ عليه الإقامة ، فلما أصبح غدا إلى النبي الله وأخبره بالخير ، فقال النبي : ( إن هذا رؤيا حق، ثم علمه بلالا فأذن به ( ) ، بهذا الأذان المعروف ، ولما كان في زمن عثمان بن عفان الله وكثر الناس جعل أذانا أولا للجمعة قبل الأذان الثاني الذي هو عند حضور الإمام ، فكان في يوم الجمعة أذانان ، وفي رمضان أمر النبي بلالا أن يؤذن في آخر الليل إذا قرب وقت السحور ، وقال : ( إن بلالا يؤذن بليل ؛ ليوقظ نائمكم، ويرجع قائمكم ، فكلوا واشربوا حتى تسمعوا أذان ابن أم مكتوم ؛ فإنه لا يؤذن حتى يطلع الفجر) () فصار عندنا : الفجر لها أذان أول ، ولكن ليس لها ، بل لأجل الإعلان : أن وقت السحور قد حل ، والجمعة لها أذان أول من سنة عثمان الله وهو أحد الخلفاء الراشدين الذين أمرنا باتباع سنتهم : قال بعض المتحذلقين الذي يدعون أنهم سلفيون شنيون : إن أذان الجمعة الأول لا تقبله ، لأنه بدعة ، لم يكن على عهد النبي ﷺ وهذا القول منهم قدح للنبي ، وقدح بالخلفاء الراشدين، وقدح بالصحابة ، وهؤلاء المساكين وصلوا إلى هذا الحد من حيث لا يعلمون ، أما كونه قدح بالرسول ، فلأن النبي ﷺ قال : ( عليكم بسنتي وسنة الخلفاء الراشدين المهديين من بعدي (٢) وبإجماع المسلمين أن عثمان الله من الخلفاء الراشدين، وأما كونه قدح بالخلفاء الراشدين : فهو قدح بعثمان الله وهو منهم ، والقادح في واحد منهم قادح في الجميع ، كما أن المكذب للرسول الواحد مكذب بجميع الرسل ، وأما كونه قدح في الصحابة : فلأن الصحابة لم ينكروا على عثمان الله مع أنه لو أخطأ لأنكروا عليه كما أنكروا عليه الإتمام في ( منى ) في الحج ، لكن في أذان الجمعة الأولى لم ينكروا عليه ، فهل هؤلاء المتحذلقون المخالفون أعلم بشريعة الله ومقاصدها من الصحابة ؟! لكن صدق رسول الله ﷺ : أن آخر هذه الأمة يلعن أولها - والعياذ بالله - ويقدح فيهم ، فالأذان الأول للجمعة أذان شرعي بإشارة النبي وسنة أمير المؤمنين عثمان الله وبإجماع الصحابة الإجماع السكوني ولا عذر لأحد ، وقطع الله لسان من يعترض على خلفاء هذه الأمة الراشدين وعلى الصحابة .


قد يقول قائل : لماذا لم يشرعه الرسول والجمعة موجودة في عهده ؟


والجواب: أن السبب هو أن الناس في عهد عثمان كثروا واتسعت المدينة واحتاجوا إلى أذان ينبههم يكون قبل الأذان الأخير الذي يكون عند مجيء الإمام فكان من الحكمة أن يؤذن ، وعثمان الله بني على أساس : فها هو النبي يأمر بلالا أن يؤذن يأخر الليل لا لأن الصلاة حلت ولكن ليوقظ النائم ، وترجع القائم ، فهو مقصد شرعي ، ولا إشكال في شرعية أذان الجمعة الأول ، إذا فالأذان الأول ليوم الجمعة مشروع بسنة الخلفاء الراشدين وإيماء سيد المرسلين محمد وإجماع الصحابة الذين أدركوا ا، ، أما الأذان في آخر الليل : فإنه مشروع بسنة النبي الله في رمضان لإيقاظ النائم ،


( ഷെയ്ഖ് ഇബ്നു ഉസൈമീൻ - ശർഹ് റിയാദ് അൽ-സാലിഹീനിൽ, അദാനിന്റെ മികവിനെക്കുറിച്ചുള്ള അധ്യായത്തിൽ - ദാറുസ്സലാം, ഒന്നാം പതിപ്പ്, 1423 ഹിജ്റ, പേജ് 1278).

പിന്നെ ഹജൂരിക്കാരൻ പ്രതികരിച്ചില്ല.

പരിഭാഷപ്പെടുത്തിയത്:

ഡോ: കെ. മുഹമ്മദ് സാജിദ്.


ഭാഗം ഒന്ന് - യഹ്യ ഹജൂരിയെ هداه الله എന്ത് കൊണ്ട് ഷെയ്ഖ് റബീഅ് رحمه الله വിമർശിച്ചു , എന്നാൽ ഷെയ്ഖ് മുഖ്ബിൽ رحمه الله യെ എന്ത് കൊണ്ട് വിമർശിച്ചില്ല?

https://www.salaf.in/2025/08/blog-post_24.html?m=1





Comments

Popular posts from this blog

തബ്ലീഗ് ജമാഅത്ത് ഭാഗം ഏഴ്. അമലുകളുടെ മഹത്വങ്ങൾ എന്ന പുസ്തകത്തിൽ ശിർക്ക്.(ബഹുദൈവാരാധന).

ഇറാനും സയണിസ്റ്റുകളും തമ്മിലുള്ള യുദ്ധം.

തബ്ലീഗ് ജമാഅത്ത് ഭാഗം ഒന്ന്.